- UBND TP.HCM sẽ thu hồi gần 5.000m2 đất vàng ở trung tâm quận 1, bất chấp việc có thể bị chủ đầu tư dự án kiện.

Kiểm điểm tập thể UBND TP.HCM về sai phạm ở Thủ Thiêm

Tranh luận của bà Quyết Tâm và ĐB Bình Nhưỡng về nhà hát ở Thủ Thiêm

Trong cuộc họp báo thường ký tháng 10, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết với khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có 2 việc phải làm là thu hồi và kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

"Mình thu hồi đất thì đương nhiên sẽ có khởi kiện vì thu hồi là một sự kiện pháp lý. Khi thu hồi tức là lấy cái người ta đang có thì chắc chắn là bị khởi kiện, nhưng đó là khâu khác. Còn cái chúng ta làm sai thì phải thu hồi" – ông Hoan đưa ra nhận định.

{keywords}
Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

Chánh văn phòng UBND TP nói, theo kế hoạch, sở tài nguyên - môi trường phụ trách thu hồi, tổ chức đấu thầu lại khu đất, sở nội vụ tham mưu kế hoạch kiểm điểm, kể cả với cán bộ nhiệm kỳ trước.

Theo ông Hoan, việc kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan sai phạm ở dự án này như sở quy hoạch kiến trúc, sở kế hoạch - đầu tư và công ty quản lý kinh doanh nhà TP đã xong nhưng chưa đạt yêu cầu.

"Chủ tịch TP phê bình nghiêm khắc các đơn vị, đồng thời yêu cầu thực hiện nhanh, nghiêm túc các nội dung đã được hướng dẫn và có báo cáo sớm. Danh sách cá nhân sai phạm gồm những ai, kiểm điểm việc gì, cũng đã được chuẩn bị và sớm tổ chức triển khai", lời ông Võ Văn Hoan.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu thủ tục thu hồi khu đất, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc sở tài nguyên – môi trường TP khẳng định, không có gì trở ngại khi tiến hành các thủ tục thu hồi khu đất theo đúng tinh thần kết luận của Thủ tướng.

Tuy nhiên, sở đang tham khảo ý kiến của Sở Tư pháp trong quá trình ban hành các văn bản liên quan, do có ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp.

{keywords}
Khu đất vàng trung tâm quận 1 nhiều năm nay là bãi giữ xe. Ảnh:PLO

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2, thuộc sở hữu Nhà nước. Ban đầu, khu đất này do 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc, là Công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Kim khí thành phố, Công ty Cổ phần hóa chất vật liệu điện thành phố và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO).

Đến năm 2010, cả 4 công ty trên (sau này là cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue) đã đồng ý chuyển nhượng phần góp vốn tại Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).

Sau khi chuyển nhượng, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue có vốn 2.100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM (tỷ lệ 20%), Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm (tỷ lệ 30%) và Công ty TNHH Đầu tư Kido (tỷ lệ 50%).

Đến tháng 6/2011, UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất này (số 8 Lê Duẩn) được phê duyệt ở mức hơn 621,7 tỷ đồng. Đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn được TP xác định hơn 3,5 triệu/m2/năm. Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách Nhà nước (hơn 700 tỷ đồng).

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, UBND TP.HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn.

Khu đất vàng này nhiều năm nay là bãi giữ xe. Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP thu hồi lại khu đất này.

Biệt thự nguy nga trên đất rừng Sóc Sơn: Tháo dỡ 27 công trình

Biệt thự nguy nga trên đất rừng Sóc Sơn: Tháo dỡ 27 công trình

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử lý nghiêm 27 công trình vi phạm ở rừng đặc dụng Sóc Sơn..

Ký chuyển nhượng 2 khu đất quốc phòng, 1 Thiếu tướng bị khiển trách

Ký chuyển nhượng 2 khu đất quốc phòng, 1 Thiếu tướng bị khiển trách

UB Kiểm tra TƯ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Thiếu tướng Phan Tấn Tài.

Hải Phòng nhận 14ha đất quốc phòng có nhiều biệt thự, nhà trái phép

Hải Phòng nhận 14ha đất quốc phòng có nhiều biệt thự, nhà trái phép

UBND TP Hải Phòng vừa tiếp nhận 14,2 ha đất quốc phòng bị dân chiếm xây nhà trái phép.

Chủ tịch Bắc Ninh thông tin việc đổi hơn 2.500ha đất lấy hạ tầng

Chủ tịch Bắc Ninh thông tin việc đổi hơn 2.500ha đất lấy hạ tầng

7 dự án đã hoàn thành, 9 dự án vừa ký quyết định chấp thuận nhà đầu tư, 104 dự án tạm dừng chờ hướng dẫn của Chính phủ.

Góc nhìn 'triệu đô' của khu đất vàng dự kiến xây nhà hát 1.500 tỷ

Góc nhìn 'triệu đô' của khu đất vàng dự kiến xây nhà hát 1.500 tỷ

Công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch hơn 1.500 tỷ đồng nằm ở trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hình dáng, vị trí khu đất 'vàng' này ra sao?

Quỳnh Như