Thời gian tại vị của Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng gần như đã kết thúc, nhưng có lẽ đây mới là thời điểm thu nhập của ông chuẩn bị... tăng mạnh.

Dựa trên thống kê tài sản của những người tiền nhiệm như George W. Bush và Bill Clinton kể từ khi rời Nhà Trắng, ông Obama được cho là cũng sẽ kiếm được một gia tài khổng lồ từ các bài phát biểu, viết sách và cả lương hưu.

Ông Obama, người sẽ bước xuống bậc thang quyền lực vào ngày 20/1/2017, đã có những dự định về tương lai của mình và nhiều người tin rằng gần như chắc chắn ông sẽ sử dụng uy tín của mình để tiếp tục phát triển sự nghiệp chính trị.

{keywords}

Ông Obama nổi tiếng là một diễn giả đầy nhiệt huyết. Ảnh: Telegraph

"Tôi sẽ trở lại với những việc trước đây, đơn giản là cố gắng giúp đỡ mọi người" - Tổng thống Mỹ đời thứ 44 chia sẻ hồi năm ngoái, theo USA Today - "Giúp đỡ những người trẻ tuổi được giáo dục, và giúp mọi người kiếm được việc làm, cố mang lại thêm công ăn việc làm tới các khu vực đang cần tới. Đó là những việc tôi thực sự muốn làm".

Tuy nhiên, Obama, 55 tuổi, có lẽ không cần lo lắng nhiều về vấn đề đảm bảo thu nhập trong quá trình tiếp tục cống hiến cho xã hội vì cuộc sống của ông và gia đình hoàn toàn có thể được đảm bảo từ nhiều nguồn.

Một số báo cáo thường niên, được thực hiện nhằm thể hiện sự minh bạch tài chính của các Tổng thống, cho thấy giá trị tổng tài sản hiện tại của ông Obama là khoảng 7 triệu USD.

Sau khi hết nhiệm kỳ, với một nhân vật luôn được đánh giá cao về khả năng thu hút khán giả trong các bài phát biểu như Obama, ông hoàn toàn có thể tiếp tục theo đuổi hoạt động này trên khắp đất nước, như Clinton và Bush đã làm. Được biết, kể từ khi rời nhiệm sở năm 2009, cựu Tổng thống Bush đã trình bày ít nhất 200 bài phát biểu trong 6 năm qua và mức thù lao cho mỗi bài là 100.000 - 175.000 USD (khoảng 2,2-3,9 tỷ đồng).

{keywords}

Vợ chồng ông Obama. Ảnh: Telegraph

Ông Bill Clinton cùng với vợ, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton, cũng thu về nhiều triệu USD từ hoạt động này. Ước tính, nhà Clinton kiếm khoảng 153 triệu USD (khoảng 3.450 tỷ đồng) từ các bài phát biểu sau khi rời Nhà Trắng năm 2001 và kể từ khi bà Hillary Clinton tuyên bố tranh cử hồi năm ngoái, CNN đưa tin hai vợ chồng bà đã phát biểu thêm 729 bài với mức thù lao trung bình 210.000 USD (4,7 tỷ đồng)/bài.

Ông Bill Clinton hiện được coi là cựu Tổng thống Mỹ giàu có nhất.

Ngoài ra, nhà Clinton cũng kiếm được 29 triệu USD từ các hợp đồng xuất bản sách mà nhiều khả năng ông Obama cũng sẽ làm tốt như vậy hoặc hơn. Hiện Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã chấp bút 2 cuốn sách, trong đó có tác phẩm The Audacity of Hope mà mang lại cho ông giải Nobel Hòa bình. Doanh thu từ cuốn sách này đã mang về cho ông Obama 5,5 triệu USD vào năm 2009.

Dù không nhiệt tình thực hiện các bài phát biểu như hai người tiền nhiệm, gia đình Obama chắc chắn cũng vẫn "sống khoẻ" nhờ mức lương hưu theo Đạo luật Cựu Tổng thống, được thông qua vào năm 1958. Khi còn đương chức, một Tổng thống được trả 400.000 USD/năm còn sau khi về hưu, mức lương họ được hưởng là 200.000 USD/năm.

(Theo IB Times, TT-VH)