Hướng dẫn áp dụng cho tất cả các DN trong và ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Các DN này đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, kể từ ngày 1/11, DN trên địa bàn tỉnh được lựa chọn thực hiện và chịu trách nhiệm các phương án sản xuất, kinh doanh theo các phương án:

Tổ chức cho người lao động đi, về hàng ngày; Phương án “3 tại chỗ”; Kết hợp phương án “3 tại chỗ” và đi, về hàng ngày.

DN chỉ được hoạt động theo 1 trong các phương án trên khi đã đáp ứng các tiêu chí trong phương án sản xuất, kinh doanh và được cơ quan có thẩm quyền thông qua.

{keywords}
Tiền Giang quy định, công nhân muốn đi làm phải tiêm 2 mũi vắc xin và ở vùng xanh - vàng (ảnh minh họa)

Hướng dẫn cũng nêu điều kiện bắt buộc là người lao động tại các DN phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. Đồng thời, người lao động phải cư trú ở vùng cấp độ 1 và vùng cấp độ 2 (quy mô cấp xã). Đối với các trường hợp đặc biệt, DN có khó khăn về nhân sự như lao động kỹ thuật, chuyên môn, cán bộ quản lý không có người thay thế thì cơ quan có thẩm quyền xem xét và chịu trách nhiệm việc cho phép DN sử dụng người lao động đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày.

Đối với di chuyển, người lao động đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch được di chuyển trong nội tỉnh đến nơi làm việc bằng phương tiện cá nhân hoặc bằng phương tiện đưa đón tập trung do DN bố trí, sắp xếp. Còn khi đi liên tỉnh, việc thực hiện di chuyển người lao động sẽ bằng phương tiện đưa đón tập trung chứ chưa thể đi bằng phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, Tiền Giang quy định người lao động người lao động trước khi trở lại làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR (mẫu gộp hoặc mẫu đơn) trong vòng 72h. Việc xét nghiệm cho người lao động phải được thực hiện bởi các cơ sở y tế hoặc do DN tự thực hiện nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của ngành Y tế. Trong trường hợp tự thực hiện xét nghiệm, DN phải được hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế cấp huyện và tự chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm.

Trước đó, cộng đồng các DN tại tỉnh này đã liên tục gửi các kiến nghị tới lãnh đạo tỉnh, thậm chí cả gửi thư cầu cứu trực tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. DN cho rằng, trong khi Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định rất rõ việc xét nghiệm và đi lại của người dân ở các khu vực từ cấp độ 1-4, Bộ Y tế cung cấp thẻ xanh để đi lại cho người dân đã tiêm 1 mũi vắc xin nhưng tỉnh Tiền Giang vẫn giữ quan điểm “3 tại chỗ”. Nhiều DN vẫn phải đóng cửa và giới DN cảm thấy thất vọng với những gì diễn ra.

Trần Chung

Áp 'ba tại chỗ': Công nhân chối việc, đối tác hủy đơn hàng, DN kêu trời

Áp 'ba tại chỗ': Công nhân chối việc, đối tác hủy đơn hàng, DN kêu trời

Tiếp tục bị áp làm việc 3 tại chỗ, công nhân không chịu làm việc, đối tác hủy đơn hàng, DN chán nản vì kêu ca nhưng chậm được phản hồi.