Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN, giá xe hơi có thể sẽ giảm ngay 7% vào đầu năm tới. Các dòng xe cỡ nhỏ, xe bán tải được dự báo sẽ lên ngôi.

Năm 2016 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường xe hơi Việt Nam. Những dòng xe bán chạy nhất gồm xe cỡ nhỏ phân khúc A, B. Đặc biệt, xe bán tải chiếm khoảng 8,4% do nhận nhiều ưu đãi.

Năm 2017, người Việt sẽ đón nhận nhiều tin vui khi thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực giảm thêm 10%. Bên cạnh đó, xe lắp ráp trong nước sẽ dần lép vế vì không còn hưởng nhiều ưu đãi như trước.

Giảm giá nhiều loại xe

Năm 2017, giá xe hơi tại Việt Nam sẽ giảm. Theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 129 của Chính phủ, mức thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) sẽ giảm xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017. Mức thuế suất hiện hành là 40%.

{keywords}

Mazda 6 giảm giá sốc là động thái báo trước cuộc đua giảm giá sắp diễn ra tại Việt Nam.

Theo tính toán, việc giảm thuế nhập khẩu 10% sẽ giúp giá thành xe giảm khoảng 7%. Như vậy, nếu chính sách không có gì thay đổi, kể từ đầu năm 2017, phần lớn dòng xe đang bán tại Việt Nam sẽ được giảm giá.

Gần đây, nhiều hãng xe hơi tại Việt Nam chủ động giảm giá xe để đón đầu xu hướng và đẩy lượng hàng tồn. Chẳng hạn, Mazda giảm giá hầu hết các dòng xe. Mức giảm “gây sốc”, lên tới gần 200 triệu đồng với dòng Mazda 6. Kia cũng giảm giá với mức giảm cao nhất lên tới 127 triệu đồng. Các hãng lớn như Toyota cũng giảm nhưng biên độ không nhiều.

Theo các chuyên gia, việc giảm giá cuối năm nhằm kích cầu. Tuy nhiên, đây cũng là động thái xả hàng tồn, cắt lỗ, bởi giá xe đầu năm tới có thể giảm mạnh.

Xe nhập khẩu dần thay thế xe lắp ráp

Theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018, những dòng xe có tỷ lệ sản xuất nội khối trên 40% sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu. Năm 2017, thuế suất đồng loạt giảm về 30%, đến năm 2018 sẽ về 0%. Riêng đối với xe bán tải, thuế suất sẽ giảm xuống 15% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018.

{keywords}

Những mẫu xe bán chạy như Toyota Fortuner cũng được chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu.

Đón đầu xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhiều thương hiệu xe trong nước không tiếp tục đầu tư dây chuyền lắp ráp mà chuyển hẳn sang nhập khẩu. Chẳng hạn, Toyota quyết định nhập khẩu nguyên chiếc mẫu xe ăn khách Fortuner. Ford nhập khẩu Everest hay Honda nhập khẩu Civic.

Theo một vị tổng giám đốc công ty xe hơi lớn tại Việt Nam, đứng trên phương diện người kinh doanh, điều quan trọng nhất là lợi nhuận. Vì vậy không khó hiểu khi những hãng xe được xem là tiên phong của “ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam” như Toyota cũng có xu hướng chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu, khi ngày giảm thuế về 0% đã gần kề.

Xe nhỏ lên ngôi

Ngày 1/7/2016 là ngày đáng nhớ đối với thị trường xe hơi Việt Nam. Theo luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới, những dòng xe dung tích lớn sẽ bị đánh thuế từ cao đến “siêu cao” nhằm giảm nhập siêu và tiêu thụ hàng xa xỉ.

Các dòng xe dung tích từ 4.0 đến 5.0 lít bị đánh thuế TTĐB 90%, từ trên 5.0 đến 6.0 lít bị áp mức thuế 130% và trên 6.0 lít chịu thuế TTĐB 150%.

{keywords}

Những mẫu xe cỡ nhỏ sẽ ngày càng được ưa chuộng do thuế thấp.

Ở chiều ngược lại, các dòng xe dung tích nhỏ được giảm thuế TTĐB. Xe dung tích từ 1.5 lít trở xuống có thuế 40% từ 1/1/2017 và 35% từ năm 2018.

Chính vì vậy, các đơn vị nhập khẩu xe hơi trong nước tích cực nhập khẩu những dòng xe dung tích nhỏ, sử dụng tăng áp để giảm giá bán.

Xe bán tải chiếm tỷ trọng lớn

Kết thúc tháng 11, thị trường xe hơi Việt Nam đạt mức tiêu thụ 243.675 xe, trong đó riêng xe bán tải là 20.693 chiếc, chiếm 8,4%.

Trong khi đó, năm 2015, quy mô toàn thị trường là 208.568 chiếc, xe bán tải chỉ chiếm 16.741 xe (8,1%).

{keywords}

Xe bán tải sẽ ngày càng phổ biến do lợi thuế và tiện dụng.

Sở dĩ xe bán tải có tỷ trọng lớn bởi được ưu đãi thuế. Thuế TTĐB của xe bán tải hiện nay là 15% (dung tích dưới 2.5 lít) và 20% với xe dung tích từ 2.5 lít đến 3.0 lít. Trên 3.0 lít, xe bán tải chịu thuế TTĐB 25%. So với các dòng xe chở khách, đây là mức thuế khá ưu đãi.

Ngoài ra, xe bán tải chỉ chịu thuế trước bạ 2%, vì vậy giá lăn bánh thấp hơn rất nhiều so với những dòng SUV dùng chung khung gầm.

Ngoài ra, một nguyên nhân khiến xe bán tải phổ biến bởi luật mới công nhận xe bán tải được chạy theo luật xe hơi. Dòng xe này lại đa năng, chở được nhiều hàng hóa, gầm cao phù hợp với mọi loại đường.

Thị trường tăng trưởng đột biến

Với hàng loạt yếu tố thuận lợi như thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng, giá xe giảm, đường sá cải thiện, thị trường xe hơi Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ.

{keywords}

Thị trường xe hơi Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ.

Theo số liệu từ VAMA, doanh số bán hàng toàn thị trường xe hơi Việt Nam năm 2013 chỉ 110.000 chiếc, lên năm 2014 là 158.000, năm 2015 đạt 245.000 và dự kiến doanh số 2016 sẽ đạt 300.000 chiếc. Năm 2017, với hàng loạt ưu đãi về thuế, thị trường xe hơi Việt Nam có thể đạt 350.000 chiếc.

(Theo Zing)