Thủ tướng vừa có chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo việc tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố; xử lý đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

{keywords}

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc sửa đổi quyết định số 11/2016, không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng trong quyết định của UBND TP Hà Nội. Ảnh minh họa

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo việc sửa đổi Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 4/4/2016 của UBND TP Hà Nội, không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ trong quyết định của UBND TP Hà Nội.

UBND Hà Nội và Văn phòng Chính phủ được yêu cầu rút kinh nghiệm trong việc trình, xử lý các hồ sơ đúng thẩm quyền, không đẩy việc lên Thủ tướng, bảo đảm đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/12, phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần chấn chỉnh công tác quản lý đô thị.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại nhằm chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn. "Tôi nói các đồng chí phải hiểu rằng không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng", Thủ tướng nói.

Hà Nội quy định 2 khu vực nội đô được xây quá 39 tầng

Vào tháng 4/2016, UBND Hà Nội ban hành Quyết định về việc Ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử Hà Nội. Theo đó, khu vực này được kiểm soát chặt chẽ về quy hoạch kiến trúc, lần đầu tiên các chỉ tiêu liên quan đến không gian đô thị, quy định về chiều cao chi tiết được ban hành.

Quy chế xác định chiều cao tối đa các công trình cao tầng ở các vị trí, khu vực khá chi tiết. Nhiều tuyến phố trong khu vực phố cổ không được phép xây dựng nhà cao tầng như: Hàng Đậu, Phan Đình Phùng, một số đoạn trên đường Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn, Lò Đúc, Pháo Đài Láng...

Các tuyến phố khu vực khác hoặc nút giao thông được phép xây dựng các tòa cao ốc dao động từ 13 tầng đến 27 tầng. Một số điểm hạn chế chiều cao như đầu đường Lê Duẩn tối đa 9 tầng, phố Hào Nam, Thái Hà, Chùa Bộc tối đa 13 tầng.

Một số điểm nhấn được phép xây dựng chiều cao dao động từ 65 đến 180 m, tương đương 18 đến 50 tầng. Đặc biệt, khu nội đô lịch sử chỉ có 2 vị trí được xây dựng quá 39 tầng, đó là khu vực triển lãm Giảng Võ cao tối đa 50 tầng (tương đương 180 m) và khu vực ô đất 29 Liễu Giai cao tối đa 45 tầng (tương đương 162 m).

Theo Quyết định của UBND Hà Nội, các trường hợp khác với quy định này, ngoài vị trí và vượt quá quy mô cho phép sẽ do UBND Hà Nội báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Quy chế cũng quy định rõ chức năng, trách nhiệm của các sở, ngành trong việc quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử.

(Theo Zing)