Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định không cấm làm nhà cao tầng nhưng phải làm hạ tầng kết nối đồng bộ để không có tình trạng làm nhà cao tầng xong dân không có đường đi.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ cho biết trên thế giới chỉ còn nước ta và nước Lào là có Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Do vậy, dù không đổi tên Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng Thủ tướng yêu cầu Bộ phải thay đổi cách làm, đổi mới tư duy, không chấp nhận tinh thần bao cấp, quan liêu.

{keywords}

Nhắc lại câu chuyện Hà Nội cho phép xây chung cư cao tới 50 tầng ở nội đô, Thủ tướng nhấn mạnh, không phải cấm làm nhà cao tầng, mà cái chính là hạ tầng xung quanh khu này như thế nào để không xảy ra tình trạng ùn tắc vì “chưa làm đã tắc đường rồi, làm thì đi đường nào”.

Thủ tướng quán triệt tinh thần: “Phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng, phải theo đúng tiêu chí quy hoạch, phải làm đô thị vệ tinh, kéo giãn dân bớt ra.”

“Tôi không cấm làm nhà cao tầng ở đây nhưng phải làm hạ tầng kết nối để giải phóng khu này cho người ta kinh doanh, cho người Hà Nội”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề đổi mới tư duy, liên quan đến Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hà Nội chứ không phải Thủ tướng cấm làm nhà cao tầng. Thủ tướng cũng quán triệt chỉ đạo phải làm hạ tầng kết nối để không để tình trạng cứ làm nhà cao tầng xong rồi không có đường đi.

Lương Bằng