- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải đảm bảo không để cả nước thiếu điện trong trung và dài hạn, phát triển điện phải quan tâm yếu tố bảo vệ môi trường.


Đó là một trong những yêu cầu chủ chốt mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra đối với EVN trong buổi tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh năm 2016, phương hướng hoạt động năm 2017 vừa diễn ra chiều qua, 3/1.

Ông nói: "Chúng ta có dự phòng nguồn điện, nhưng không đồng đều và còn quá thấp, nhất là ở miền Nam. Do đó, năm 2017-2019 có nguy cơ không đáp ứng đủ điện cho miền Nam. Với một số dự án nhiệt điện khu vực miền Nam do các đơn vị khác ngoài EVN đảm nhận có thể không vận hành theo tiến độ".

Thủ tướng nhấn mạnh: "EVN cũng phải chủ động tìm giải pháp bù đắp sản lượng điện khi dừng triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận".

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia 

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc lại những bài học nhãn tiền về việc để mất cân đối phải nhập khẩu nhiều tỷ USD ở ngành thép, hay tình trạng sử dụng không hiệu quả nguồn lực, tài sản như ở Vinashin... và yêu cầu, EVN không được lặp lại những tình trạng như vậy.

Thủ tướng cũng ghi nhận về việc cải thiện năng suất lao động của ngành điện. Sau 1 năm, EVN đã tăng năng suất tới 11%, đây là con số đáng khích lệ. Song theo ông, so với mức bình quân trong khu vực thì năng suất lao động của ngành điện vẫn còn thấp.

"Năng suất thấp sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ và vì vậy, EVN cần phải tính toán, khắc phục điều này trong năm tới", Thủ tướng yêu cầu.

Với thực trạng hiện nay, Thủ tướng đã yêu cầu, EVN phải tiếp tục là tập đoàn Nhà nước giữ vai trò chủ đạo thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện quốc gia, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ các dự án điện, đề xuất các cơ chế để mọi thành phần tham gia lĩnh vực này, đặc biệt đề xuất cơ chế tài chính, đầu tư nguồn và lưới điện để tạo điều kiện cho EVN thực hiện tốt nhiệm vụ nặng nề này.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phát triển điện, “đừng để nước đến chân mới nhảy”, không để nước ta thiếu điện trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, trong phát triển các công trình điện, phải chú ý bảo vệ môi trường, rút kinh nghiệm các dự án trước đây có nguy cơ ô nhiễm để chủ động bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước, đặc biệt, không sản xuất điện với mọi giá để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng có nhà máy điện.

Năm 2016, theo báo cáo của EVN, điện sản xuất và mua đạt 176,99 tỷ kWh, tăng 10,8% so với năm 2015. Điện thương phẩm đạt 159,45 tỷ kWh, tăng 11,0% so với năm 2015 và vượt 350 triệu kWh so với kế hoạch, trong đó điện thương phẩm nội địa ước đạt 158,3 tỷ kWh, tăng trưởng 11,2%.

Năm 2017, EVN dự kiến điện thương phẩm tăng 11,5% so với năm 2016.

Tổng công suất nguồn điện đạt hơn 42.000MW, dự kiến năm 2017 vào vận hành thêm 3.647MW. Hiện, các nguồn điện của EVN chỉ còn chiếm 43,5% tổng công suất nguồn điện cả nước.

Phạm Huyền