Số liệu mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy bức tranh thị phần hàng không trong tháng cuối năm 2019 có nhiều biến động đáng chú ý.

{keywords}
Thị phần hàng không Việt chuyển dịch trong năm 2019

Theo đó, trong tháng 12-2019, Vietjet nắm 42,2% thị phần tải cung ứng so với mức 41,2% trong tháng 1-2019.

Vietnam Airlines chiếm 33,3% thị phần, so với xấp xỉ 34,5% hồi đầu năm.

Jestar Pacific và VASCO chiếm lần lượt 10,6% và 1,9%, giảm một bậc trên bảng xếp hạng thị phần tải cung ứng.

Trong khi đó, ngược với sự sụt giảm thị phần tải cung ứng của 3 hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO), "tân binh" Bamboo Airways vừa chính thức cất cánh từ tháng 1-2019 đang có bước tiến đáng kể. Trong tháng 12-2019, Bamboo Airways chiếm tới hơn 12,3% thị phần, gấp 6 lần so với mức 2% trong tháng 1-2019.

Theo thống kê, sự tăng trưởng lượt khách trung bình trên toàn thị trường trong năm 2019 đạt 13%, cho thấy có sự mở rộng về dung lượng thị trường.

Bamboo Airways từng tuyên bố hồi đầu thành lập sẽ tự tạo mới nguồn khách thay vì giành khách của các hãng đang hoạt động khác. Mặc dù vậy, biến động về thị phần hàng không qua 12 tháng kể trên cho thấy dường như đang có sự chuyển dịch trong thói quen lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ của khách hàng.

Tăng chuyến bay trong cao điểm Tết

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam ngày 11-1 cho biết Cục vừa có văn bản số 129/CHK-VTHK về việc tăng chuyến bay phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Thông qua việc đánh giá nhu cầu đi lại của nhân dân và tình hình đặt giữ chỗ của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam bổ sung nguồn lực, khai thác tăng thêm các chuyến bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đặc biệt từ ngày 20-1-2020 đến ngày 31-1-2020 (từ 26-12-2019 đến 7-1-2020 Âm lịch) trên các đường bay từ TP HCM đi Hà Nội/Vinh/Thanh Hóa/Đà Nẵng…(giai đoạn trước Tết) và ngược lại từ Hà Nội/Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng…đi TP HCM (giai đoạn sau Tết)".
Phó Cục trưởng Cục hàng không: Hệ thống pháp luật chưa theo kịp sự phát triển của ngành, nhất là cơ chế quản lý đất đai.

(Theo Người lao động)