{keywords}
Ông Vũ Hồng Bắc- Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG - một trong những Doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc hàng đầu Việt Nam có trụ sở và nhiều nhà máy tại Tỉnh Thái Nguyên

Tốc độ tăng trưởng 2 con số

Kết thúc năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Nguyên đạt 10,44%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 679.000 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu đạt trên 25 tỷ USD - đứng đầu vùng trung du miền núi phía Bắc và trong top đầu của cả nước. Thu ngân sách đạt trên 15.000 tỷ đồng. Tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người đạt 77,7 triệu đồng/người/năm...

Trước năm 2011, Thái Nguyên là một tỉnh có nhiều tiềm năng như: vị trí địa lý thuận lợi, cách Hà Nội 100km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 50km, cách cảng Hải Phòng 200km, cách cửa khẩu biên giới Việt Trung 200km.

Thái Nguyên còn là trung tâm của Việt Bắc với nhiều cơ sở đào tạo - giáo dục đại học, cao đẳng,... chất lượng cao. Có nhiều tài nguyên khoáng sản, trong đó than được xếp thứ 2 trong cả nước. Và du lịch cũng là một tiềm năng lớn của tỉnh, trong đó không thể không kể tới khu du lịch hồ Núi Cốc.

Thế nhưng giai đoạn từ năm 1993 tới 2011, mỗi năm Thái Nguyên chỉ thu hút từ được 1-2 dự án đầu tư mỗi năm. Cả giai đoạn này, toàn tỉnh có được 23 dự án với tổng vốn đầu tư là 106,8 triệu USD.

Tuy nhiên, từ năm 2012, đặc biệt là vào năm 2013, sau khi Tập đoàn Samsung đầu tư Tổ hợp công nghiệp công nghệ cao trị giá 6 tỷ USD thì con số dự án đầu tư vào Thái Nguyên bắt đầu tăng vọt. Năm 2017 có 80 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh với tổng mức đầu tư trên 7,1 tỷ USD. Theo thống kê của địa phương, từ 2012-2017, thu hút đầu tư FDI đã tăng gấp 6 lần về số lượng và tăng gần 70 lần về vốn đầu tư so với giai đoạn 1993-2011. 

{keywords}
Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Công ty CP tập đoàn DANKO

Bí quyết tạo nên kì tích

Cũng vẫn tiềm năng ấy, con người ấy nhưng trong thời gian gần đây, Thái Nguyên lại làm nên kỳ tích. Bí quyết của Thái Nguyên? Đó chính là năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy làm việc.

Tỉnh uỷ đã chỉ đạo cả hệ thống vào cuộc, tiến hành triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là tiến hành cải cách thủ tục hành chính, tạo tiền đề quan trọng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh các các giải pháp: đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao đúng tiến độ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp cũng như các khu đô thị, các công trình, dự án trọng điểm,...

Thái Nguyên đã mạnh dạn xây dựng một đề án cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, địa phương đã xúc tiến cải cách thủ tục hành chính các lĩnh vực: thuế, hải quan, bảo hiểm, cấp phép xây dựng, đất đai, thủ tục đầu tư,... tạo sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. 

{keywords}
Trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG - một trong những Doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc hàng đầu Việt Nam có trụ sở và nhiều nhà máy tại Tỉnh Thái Nguyên

Thái Nguyên đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông suốt các cấp. Qui trình giải quyết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của thành phố được thực hiện qua hệ thống tự động, trang bị phần mềm nối mạng nội bộ. Mạnh dạn đầu tư, triển khai và nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc đến cán bộ, công chức, viên chức 100% cơ quan. Từ UBND thành phố đến 32 xã phường đã kết nối liên hệ thông một cửa, một cửa liên thông tới UBND thành phố và dịch vụ công của tỉnh.

{keywords}
Phối cảnh trên cao của Tổ hợp dự án Thiên Lộc - một dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên tại thành phố Sông Công

Chủ động đổi mới, cải cách thủ tục hành chính ở Thái Nguyên đã mang lại thành tựu không thể phủ nhận trong phát triển kinh tế - xã hội. Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư do Thái Nguyên tổ chức chủ đề "Thái Nguyên - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư", có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào giữa năm 2017, tỉnh đã tiếp tục thu hút được 62 dự án của 43 nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư lên tới 113.500 tỷ đồng.

Được biết, hiện tại và tương lai, Thái Nguyên vẫn tiếp tục kiên định theo định hướng đã đề ra, tiếp tục tập trung cao độ, quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Điểm nhấn là tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp. 

Lệ Thanh