Đến thời điểm hiện tại, mức tăng trưởng GRDP của tỉnh Quảng Ninh đã vượt mục tiêu tăng trưởng với dự báo mức tăng trên 11%, cao nhất trong 6 năm trở lại đây.

Theo báo cáo mới đây của tỉnh này, hoạt động kinh tế trên các lĩnh vực tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của khu vực dịch vụ. Giá trị tăng thêm của 3 khu vực kinh tế: khu vực I: nông, lâm, thủy sản tăng 3,4%, đóng góp 0,2 điểm %; khu vực II: công nghiệp - xây dựng tăng 9,2%, đóng góp 4,5 điểm %; khu vực III: dịch vụ tăng 13,8%, đóng góp 4,8 điểm % trong tổng mức tăng chung. Thuế sản phẩm tăng 11,5%, đóng góp 1,2 điểm %.

{keywords}
 

Từ cuối 2017, kịch bản tăng trưởng chung cho năm 2018 đã được Quảng Ninh xây dựng trên cơ sở nhận rõ thời cơ, thách thức và điều chỉnh theo tình hình thực tiễn để có kế hoạch điều hành chỉ đạo với từng ngành, từng lĩnh vực theo tháng, quý.

Những chỉ số kinh tế xã hội đã có những chuyển động rõ nét trong những tháng qua. Cụ thể, thu ngân sách nhà nước tăng 11,3% dự toán, tỷ lệ đóng góp của ngành dịch vụ trong tổng thu ngân sách nhà nước từ 16,3% (năm 2017) lên 18,9% (2018). Lĩnh vực công nghiệp được điều tiết phù hợp, khai khoáng tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho tăng trưởng, thu ngân sách của tỉnh. Những ngành sản xuất mới tiếp tục được bổ sung để tăng năng lực cho lĩnh vực này như: Sản phẩm vải dệt thoi của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà, sản phẩm may mặc của Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi...

Dù vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng nhìn nhận những yếu kém còn tồn tại trong thời gian qua, như tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp thành lập mới tăng thấp, chưa đạt tiến độ kế hoạch năm. Tiến độ triển khai một số dự án, công trình, nhiệm vụ trong tâm còn chậm so với yêu cầu; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực như đất đai, đô thị, tài nguyên, môi trường còn một số hạn chế.

Trong 2 tháng về đích cuối năm, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP không chỉ là trên 11% mà là cao nhất có thể.

Đó là chính thức khánh thành đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, thông xe kỹ thuật đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, thời gian từ ngày 25 -  30/12/2018. Chính thức chấm dứt hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng từ ngày 31/12/2018; tiến hành tháo dỡ, di chuyển tài sản, máy móc, trang thiết bị và bàn giao lại mặt bằng cho tỉnh. Tỉnh sẽ xây dựng khu đô thị hiện đại tại đây. Tiến hành đấu giá đất để lấy tiền để đầu tư cho tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả. Hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tiến hành khởi công dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tranh thủ mùa khô triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2020. Chuẩn bị tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019) và Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2018 tại TP Hạ Long từ ngày 16 đến 18/1/2019.

Đồng thời, Quảng Ninh vẫn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại, tạo mọi điều kiện để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.