Những ai từng tới Phú Quốc cách đây vài ba năm về trước, giờ quay trở lại đều phải thừa nhận, hòn đảo xinh đẹp này đã có một sự thay đổi ngoạn mục. Nếu ví Phú Quốc như một viên ngọc thì viên ngọc đó đang trong quá trình mài dũa để dần toả sáng. 

Đầu tư toàn diện cho hạ tầng đảo

Vừa bước chân xuống sân bay, người ta đã bắt gặp hình ảnh những hàng tôn chạy dài, xe xúc hối hả làm việc để nâng cấp nhà ga. Cảng Hàng không Phú Quốc đang trong giai đoạn cần mở rộng.

Hòn đảo này nhanh chóng trở thành thiên đường du lịch, có sức hút bậc nhất tại Việt Nam. Vì thế, trung bình mỗi ngày, cảng sân bay Phú Quốc đang phải căng mình phục vụ 42 lượt bay đi và đến. 

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2016, đã có 4,7 triệu lượt khách quốc tế đến với Phú Quốc, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2015. Dự báo đến năm 2020, lượng khách đến Phú Quốc đạt từ 2,5-3 triệu khách. 

{keywords}
Sân bay quốt tế Phú Quốc đang nâng cấp

Một bài viết trên Travel Pulse nhận định rằng, trong tương lai, Phú Quốc sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh với các địa điểm du lịch nổi tiếng ở châu Á như Bali, Hải Nam, Phuket,... bởi sự thay đổi chính sách cũng như những dự án đầu tư vào Phú Quốc, biến hòn đảo xinh đẹp này thành thiên đường nghỉ dưỡng.

Càng đi vào trong đảo, nhiều dự án hạ tầng đang được xây dựng. Một số đường giao thông chính trên đảo đang được triển khai, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.776 tỷ đồng. Đường trục chính Bắc - Nam đảo có chiều dài 51,5 km có tổng mức đầu tư gần 2.469 tỷ đồng. Dự án đường vòng quanh đảo Phú Quốc gồm 8 tuyến đường và 1 cây cầu dài xấp xỉ 100km, tổng mức đầu tư lên tới gần 3.012 tỷ đồng.

Mới đây, cảng du lịch quốc tế Phú Quốc trị giá hơn 1.600 tỷ đồng cũng được khởi công để phục vụ đi lại, hưởng ngoạn vùng biển hoang sơ phía Nam cho du khách.

Dự án cáp ngầm 110kv Hà Tiên - Phú Quốc dài 55,8km có tổng mức đầu tư 2.336 tỷ đồng, đã hoàn thành vào năm 2014. Phú Quốc cũng là hòn đảo đầu tiên được phủ sóng 4G. Tháng 11 năm ngoái, VNPT Vinaphone chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông Vinaphone 4G.

Trên cơ sở đó, tỉnh Kiên Giang tập trung đầu tư xây dựng Phú Quốc đến năm 2020 cơ bản trở thành đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt trực thuộc Trung ương, thành phố du lịch sinh thái biển đảo.

{keywords}
Nhiều công trình xây dựng tại Phú Quốc đang được triển khai

Sức nóng của Phú Quốc

Tiền nóng đang đổ vào Phú Quốc với nhịp điệu hối hả theo đà du lịch không ngừng tăng lên ở đây. Do tình hình phát triển du lịch khả quan và với nhiều chính sách hỗ trợ, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Phú Quốc đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong vài năm gần đây, với dòng vốn đầu tư lên tới hàng tỷ USD.

Phú Quốc đang được các “ông lớn” đổ tiền để phát triển các khu nghỉ dưỡng ven biển như Vinpearl Phú Quốc 17.156 tỷ; Sonasea Villas & Resorts Phú Quốc 4.500 tỷ; khách sạn Crowne Plaza 1.500 tỷ, khách sạn và biệt thự cho thuê Nam Cường 3.200 tỷ, khu tổ hợp du lịch 100ha của Sungroup tại bãi Khem,...

Tính đến thời điểm này, đã có 202 dự án được cấp phép với tổng mức đầu tư hơn 144.000 tỷ đồng.

Dạo quanh một vòng Phú Quốc, những quảng cáo dự án bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ được giăng khắp nơi với giá dao dộng chỉ từ hàng chục triệu đồng/m2 cho đến vài chục tỷ đồng. Mức lợi nhuận cho thuê được các chủ đầu tư cam kết trong thời hạn 3-10 năm là 6-10%/năm.

Sau một thời triển kha,  một số chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng đã bắt đầu chào bán các sản phẩm biệt thự với mức giá lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi căn. Ghi nhận thị trường BĐS cho thấy, dù nguồn cung khá lớn nhưng sức tiêu thụ của các dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc vẫn rất đáng nể. Tỷ lệ thành công trong các đợt chào bán này thậm chí được các chủ đầu tư thông báo lên đến gần 100%. 

{keywords}
Nhiều dự án nghỉ dưỡng đã thay đổi diện mạo Phú Quốc

Báo cáo của công ty tư vấn CBRE Việt Nam cho thấy trong 5 năm tới, một nguồn cung khách sạn 5 sao sẽ đi vào hoạt động tại đảo ngọc này, để đưa tổng quy mô khách sạn 3-5 sao tại đây lên hơn 6.000 phòng vào 2020, tăng gấp 3 lần so với con số của 2014. Điều đáng nói là nguồn cầu của khách du lịch đến Phú Quốc chưa có dấu hiệu gì là chững lại.

Ở lĩnh vực bán lẻ, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động khai trương siêu thị Điện máy Xanh thứ 286 tại Phú Quốc. Điện máy Xanh Phú Quốc cũng là tên tuổi lớn đầu tiên có mặt tại huyện đảo này.

Đại diện Savills nhận định nhờ cơ sở hạ tầng cải thiện, chính sách ưu đãi và bờ biển đẹp, Phú Quốc đang là điểm du lịch biển lý tưởng. Nhiều thương hiệu quản lý quốc tế danh tiếng thế giới cũng đã có mặt tại Phú Quốc như AccorHotels, InterContinental, Marriott....

Bên cạnh đó, việc chính phủ Việt Nam miễn thị thực cho các du khách nước ngoài đến tạm trú tại Phú Quốc trong thời hạn không quá 30 ngày đã tạo thế vững chắc cho hòn đảo này trong cuộc thu hút khách du lịch quốc tế.

Đà tăng trưởng này dự kiến sẽ kéo dài trong 5 năm tới khi vào 2020, theo kế hoạch của Chính phủ, đặc khu kinh tế Phú Quốc sẽ ra đời. Với những gì đang diễn ra như hôm nay, chỉ thời gian ngắn nữa, Phú Quốc sẽ thực sự tỏa sáng.

Duy Anh