Triệu USD đổ vào Startup Việt

Covid-19 khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nhưng cũng là cơ hội cho nhiều startup gặp thời phất lên. Trong xu hướng chung, việc rót vốn lớn vào startup y tế Việt Nam là điều dễ hiểu, chưa kể, Việt Nam còn là thị trường vô cùng tiềm năng.

FoodHub - nền tảng cung cấp thực phẩm sạch Việt Nam - vừa huy động hàng trăm ngàn USD trong vòng tài trợ hạt giống từ MP Solution, nguồn tin từ DealStreetAsia cho hay. Được thành lập vào đầu năm 2019, FoodHub hiện nền tảng cung cấp thực phẩm sạch tại nhà giúp người dùng mua thực phẩm tươi sống trên app và nhận hàng tại nhà.

Startup này tuyên bố rằng quy mô khách hàng của họ đã tăng hơn 3 lần, cung cấp hàng ngàn gói thực phẩm 3 ngày và 7 ngày cho thị trường trong đại dịch. Có thể nói, đại dịch là cú hích mạnh mẽ cho xu hướng mua bán thực phẩm tươi sống online, khi mà người tiêu dùng ưu tiên mua sắm trên kênh online.

{keywords}
Ngược bão Covid-19, nhiều startup Việt vẫn gọi thành công dòng vốn hàng triệu đô từ quỹ ngoại

Trong lĩnh vực y tế, eDoctor lần đầu tiên được rót vốn 1,2 triệu USD từ 4 quỹ đầu tư CyberAgent Capital, Genesia Ventures, Bon Angels và Nextrans. Trong đó, riêng CyberAgent Capital đã rót vào 500.000 USD. Thương vụ kéo dài nửa năm và được chốt chóng vánh vào cuối tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 vào cao trào, bất chấp dòng vốn đầu tư chững lại.

eDoctor, một công ty công nghệ khởi nghiệp bằng ứng dụng eDoctor trên smartphone, tablet cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chủ động đầu tiên tại Việt Nam được thành lập từ năm 2014.

Trước eDoctor, vào tháng 3/2020, một thương vụ lớn khác là startup y tế Doctor Anywhere đã công bố gọi vốn thành công 27 triệu USD. “Tuổi đời” của Doctor Anywhere thậm chí mới chưa thôi nôi, Startup này mới ra mắt từ giữa năm 2019.

Doctor Anywhere bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm ngoái. Ứng dụng này cho phép người dùng kết nối trực tuyến với đội ngũ bác sĩ uy tín trên khắp đất nước để tư vấn sức khoẻ qua hội thoại video. Sau đó, thuốc sẽ được giao tận tay người dùng trong vòng 3 giờ đồng hồ.

Startup y tế nhận được vốn “khủng” nhất từ đầu năm 2020 đến nay lại thuộc về Pharmacity khi gọi vốn thành công gần 32 triệu USD (khoảng 730 tỷ đồng) của vòng Series C. Năm 2019, Pharmacity đã mở thêm 95 cửa hàng, đạt tới 252 cửa hàng và dự năm 2020, chuỗi bán lẻ dược phẩm này sẽ mở mới 350 cửa hàng và đạt con số 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021.

Đầu tháng 4, Finhay, một startup trong lĩnh vực fintech vừa thông báo nhận được đầu tư từ nhà đầu tư nước ngoài Jeffrey Cruttenden - Cofounder Acorns và quỹ đầu tư trong nước đến từ công ty CP Chứng khoán Thiên Việt. Tuy số tiền không được tiết lộ cụ thể, nhưng được bật mí có giá trị triệu USD.

Thị trường tiềm năng

Nhiều nghiên cứu chuyên sâu đã nhận định hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam đang tăng trưởng nhanh bất chấp sự đình trệ của nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh Việt Nam đang thu hẹp khoảng cách với hai nước đi đầu về khởi nghiệp trong khu vực là Indonesia và Singapore.

Trong năm 2019 để thấy hệ sinh thái startup Việt Nam đang ngày càng vững chắc, liên tiếp đón nhận làn sóng đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Lozi, ứng dụng ship đồ ăn, gọi vốn thành công số tiền lên đến 8 chữ số (từ 10 triệu USD) do công ty đầu tư Smilegate của Hàn Quốc dẫn đầu. Với nguồn vốn mới, công ty kỳ vọng mang về doanh thu 31 triệu USD trong năm 2020.

Trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến, Kaizen Private Equity (Kaizen PE), quỹ chuyên đầu tư vào lĩnh vực giáo dục tại các thị trường mới nổi, đã công bố rót vốn 10 triệu USD vào tổ hợp giáo dục YOLA. Đây cũng là thương vụ đầu tư đầu tiên của Kaizen PE tại Việt Nam.

Hay như Elsa công bố gọi vốn thành công 7 triệu USD trong vòng Series A từ một số nhà đầu tư, trong đó dẫn đầu là Gradient Ventures - quỹ chuyên dành cho AI của Google. Tính đến nay, tổng số tiền huy động được của công ty là 12 triệu USD.

Đầu tháng 4 năm ngoái, startup chăm sóc sức khỏe Jio Health công bố huy động được 5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do quỹ đầu tư mạo hiểm Monk’s Hill Ventures dẫn đầu. Được thành lập vào năm 2014, Jio Health tận dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu, bao gồm thăm khám bác sĩ tại nhà, điều dưỡng chăm sóc, tư vấn sức khỏe từ xa và quản lý bệnh án điện tử.

Việt Nam ngày càng trở thành một thị trường thu hút nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư và giới tinh hoa trên khắp thế giới. Đã có 18 quỹ đầu tư ngoại ký cam kết rót vốn 425 triệu USD, tương đương với 10.000 tỉ đồng, trong 3 năm tới cho các doanh nghiệp Việt Nam, theo thông tin được đưa ra tại diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019.

Duy Anh