Cắt giảm để hiệu quả hơn

Đại dịch tác động lên mọi lĩnh vực trên thế giới và giới khởi nghiệp công nghệ đang chịu chung số phận khi các công ty startup nhỏ cho đến những doanh nghiệp "kỳ lân" đều phải trải qua đợt cắt giảm nhân sự.

Airbnb sa thải 1/4 lực lượng lao động khi việc đặt phòng giảm hơn 40% trên một số quốc gia. "Con cưng giới công nghệ" này đang dự đoán doanh thu giảm 2,4 tỷ USD vào năm 2020. Trong 9 tháng đầu năm 2019, kỳ lân này lỗ 322 triệu USD khi chu kỳ thị trường đạt đỉnh.

Hãng gọi xe Uber của Mỹ tuyên bố đợt cắt giảm thứ hai với gần 3.000 nhân sự do tác động của đại dịch Covid-19. Chỉ trong hai tuần qua, công ty này đã giảm 25% nhân sự toàn cầu, tương đương gần 7.000 nhân viên. Còn Ola - app gọi xe Ấn Độ đã chứng kiến doanh thu giảm 95% kể từ giữa tháng 3. Startup này đã cắt giảm 1.400 nhân viên khi số lượng đặt xe giảm mạnh.

{keywords}
Nhiều DN chuyển hướng tinh gọn hơn

Theo nguồn tin từ Nikkei, Quỹ Tầm nhìn (Vision Fund) trị giá 100 tỷ USD của tập đoàn SoftBank - do tỷ phú Masayoshi Son đứng đầu - phải cắt giảm 15% nhân viên sau khi những khoản đặt cược khổng lồ vào các startup "đánh bay" 16,7 tỷ USD của tập đoàn.

Vision Fund sẽ thu hẹp quy mô nhân sự so với con số 500 nhân viên như hiện nay, đánh dấu lần cắt giảm quỹ lương đầu tiên của quỹ - vốn liên tục được mở rộng kể từ năm 2016. 

Ở mức độ thấp hơn, đại diện Grab cho hay, hãng xe công nghệ này chỉ cắt giảm khoảng 360 Grabbers. Số nhân viên cắt giảm là dưới 5%, một mức rất nhỏ khi so sánh với một số công ty khác. Grab cần có một bộ máy tinh gọn hơn để đáp ứng được những thách thức của nền kinh tế hậu COVID-19. 

Giữ cốt lõi để tìm lối đi 

Mặc dù vậy, thực tế đáng buồn ấy không thể ngăn cản các startup công nghệ tài chính tiến lên để giúp khách hàng và doanh nghiệp cải thiện hoạt động kinh doanh. Ông Anthony Tan, CEO và Đồng sáng lập Grab, cho biết Grab sẽ tạm dừng một số dự án không cốt lõi, củng cố các phòng ban nhằm hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời điều chỉnh quy mô của các team nhằm đáp ứng tốt hơn với nhu cầu kinh doanh và thích ứng tốt hơn với môi trường bên ngoài. Sắp tới, Grab sẽ tập trung vào những mảng dịch vụ cốt lõi là di chuyển, giao nhận, thanh toán và tài chính, đồng thời đa dạng hóa những dịch vụ tiện ích cho đối tác cửa hàng.

“Sẽ không có thêm việc cắt giảm nhân sự nào nữa trong tập đoàn trong năm nay. Khi thực thi theo các kế hoạch kinh doanh đã điều chỉnh để đạt được mục tiêu đề ra, chúng ta sẽ không phải trải qua sự việc đau đớn như thế này một lần nữa trong những năm tới”, ông nói.

{keywords}
Starup công nghệ tìm cách vượt khó

Ông Hùng Đinh, CEO DesignBold nhấn mạnh rằng: “Qua rồi cái thời startup tập trung vào việc đốt tiền để tăng trưởng nhanh và nóng, hãy quay về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là lợi nhuận. Doanh nghiệp có dòng tiền tốt sẽ luôn nhận được sự ưu ái của các quỹ đầu tư trong thời gian tới".

Theo tiết lộ từ ông Hùng, đã có những thương vụ chốt đầu tư vào startup, thậm chí giá trị lên tới chục triệu USD, thủ tục hoàn tất trước mùa Covid-19 nhưng đến giờ, một số nhà đầu tư đã quyết định rút đi. Lý do đơn giản cũng vì đại dịch.

Ông Trương Gia Bình, chủ tịch FPT cho biết , ngoài việc thực hiện cắt giảm chi phí, đổi mới các hình thức kinh doanh, doanh nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số. Điểm khác biệt là bây giờ, mọi quy trình thực hiện đều được rút gọn. Trước đây việc đưa vào ứng dụng các dự án chuyển đổi số cần tiến hành từng bước, thử nghiệm ở cấp nhỏ, rồi trải qua các công đoạn đánh giá, kiểm thử mất vài tháng đến cả năm. Bây giờ, quy trình rút gọn lại chỉ tính bằng tuần.

Nhìn vào thị trường công nghệ vẫn thấy những điểm sáng. Các ông lớn công nghệ Facebook và Amazon đã thông báo mở cửa trở lại. Cùng lúc đó, những startup phát triển mạnh mẽ như Plaid, Zoom và Pinterest cũng "ráo riết" đi tìm nhân sự.

Bảo Anh