Samsung Electronics vừa thông báo sẽ ngừng hoạt động nhà máy sản xuất máy tính cuối cùng của họ tại Trung Quốc. Nguyên nhân của việc đóng cửa được Samsung giải thích là "nỗ lực để nâng cao hiệu hoạt động của các cơ sở sản xuất trên toàn cầu".

Nhà máy của Samsung nêu trên được thành lập tại thành phố Tô Châu vào năm 2002, một năm sau khi Trung Quốc gia nhập WTO. Năm 2012, giá trị hàng hóa xuất khẩu của nhà máy đạt tổng cộng 4,3 tỷ USD. Mặc dù vậy, đến năm 2018, con số này giảm xuống còn 1 tỷ USD.

Khoảng một nửa trong số 1.700 nhân viên hợp đồng của Samsung Electronics ở Tô Châu sẽ bị ảnh hưởng, ngoại trừ những người làm bộ phận nghiên cứu và phát triển. Được biết Samsung sẽ tạo điều kiện sắp xếp lại công việc cho những người bị ảnh hưởng.

{keywords}
Samsung Electronics vừa thông báo sẽ ngừng hoạt động nhà máy sản xuất máy tính cuối cùng của họ tại Trung Quốc.

"Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Samsung. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho người tiêu dùng Trung Quốc", hãng điện tử Hàn Quốc cũng bày tỏ trong thông cáo.

Nhiều chuyên gia nhận định việc các công ty dần rút khỏi Trung Quốc là điều dễ hiểu, trong bối cảnh chi phí lao động ở quốc gia này tăng cao, cuộc chiến thương mại với Mỹ leo thang, cùng bê bối từ đại dịch Covid-19.

Năm ngoái, Samsung đóng cửa nhà máy điện thoại di động cuối cùng của mình tại Trung Quốc, chuyển khâu sản xuất từ thành phố Huệ Châu sang cơ sở tại Việt Nam. Động thái này ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế địa phương.

Hiện nay ở Trung Quốc, Samsung còn nhà máy sản xuất màn hình LCD ở Tô Châu, cùng nhà máy sản xuất chip nhớ ở thành phố Tây An.

Anh Hào (Theo Reuters, SCMP)