Một Sapa khác

“Chưa bao giờ Sapa trở nên “dễ thở” đến vậy. Tầm này du lịch Sapa vừa rẻ lại tha hồ chụp ảnh không sợ đông người. Tháng 3 năm ngoái mình cũng đi Sapa nhưng rất đông, không vắng vẻ như này”, một khách du lịch phải thốt lên khi có mặt ở Sapa sau hậu giãn cách Covid-19.

Tháng 5, tháng 6 được xem là thời điểm đẹp nhất tại Sapa, đây cũng là mùa du lịch cao điểm hàng năm. Thời tiết mát mẻ, nắng vàng trải thảm, rừng đỗ quyên bung nở rực rỡ, ruộng bậc thang cũng đang mua đổ nước... Đặc biệt, hàng loạt các thung lũng hoa như hoa hồng, đồi hoa tím... cũng đang vào độ bung nở đẹp nhất.

Sapa vốn là điểm du lịch đông đúc ở miền Bắc bất kể thời điểm nào trong năm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán luôn là cao điểm với những lễ hội, du khách có thể “săn mây” và thưởng thức cảm giác tiết trời se lạnh, tận hưởng không khí trong lành giữa biển nắng và mây. Năm 2015, huyện Sapa đón 1 triệu lượt du khách, đến hết năm 2019 con số này là hơn 3,2 triệu lượt.

{keywords}{keywords}{keywords}

Dịch Covid-19 diễn ra đúng thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Từ đó đến nay, du lịch Sapa vẫn tổn thất nặng nề, chưa có dấu hiệu phục hồi, nhất là đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Quang cảnh đìu hiu, vắng vẻ ấy của Sapa đã tạo động lực mạnh mẽ cho chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp “sốc” lại tinh thần, khởi động một chặng đường mới nhằm vực lại ngành du lịch.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở VH-TT&DL Lào Cai, cho biết, Sapa đang có một diện mạo mới. Cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp và người dân chung tay để làm mới Sapa, để Sapa tươi đẹp hơn bằng môi trường cảnh quan, bằng chất lượng dịch vụ, bằng công tác đào tạo, đặc biệt là chương trình ứng xử văn minh du lịch.

Những điểm mới có thể kể đến ở du lịch Sapa như không chỉ duy trì và phát huy những sản phẩm du lịch truyền thống mà còn tăng cường triển khai các hoạt động dịch vụ mới như hoạt động lưu trú trên cây, các sản phẩm chinh phục đỉnh cao. Với du lịch văn hóa cộng đồng, các làng bản có bản sắc văn hóa phong phú và đặc sắc nhất nhằm mang những giá trị tinh túy nhất giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế.

Với sản phẩm du lịch chợ phiên, nếu trước đây chỉ tập trung vào chợ Bắc Hà thì tới đây sẽ triển khai thêm một số sản phẩm ở Y Tý hay chợ phiên liên vùng giữa du lịch Sapa với Bắc Hà, Cán Cấu, Pha Long, Mường Khương...

Gói kích cầu rẻ chưa từng có

Không chỉ dừng lại ở đó, hơn 80 đơn vị gồm các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn... cùng chung tay “tung” ra gói kích cầu “rẻ chưa từng có”. Bà Trần Thị Nguyện, Giám đốc kinh doanh tập đoàn Sun World, cho biết, để lan tỏa thông điệp về điểm đến an toàn, tạo nên sức bật đột phá cho thị trường du lịch nội địa, tập đoàn đã lên kế hoạch hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp khác đưa ra những chương trình kích cầu sớm và có sức hấp dẫn, cùng tạo nên sức mạnh vượt bão.

{keywords}
Sapa có diện mạo mới

Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lào Cai, chương trình kích cầu du lịch “Mùa Hè Sa Pa 2020” là gói kích cầu du lịch tổng hợp các chương trình ưu đãi khuyến mại, giảm giá từ 10-60% vé tham quan các điểm du lịch, các dịch vụ du lịch, lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống... với chất lượng tốt nhất, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về mùa hè Lào Cai.

Tổng số các đơn vị tại Lào Cai đăng ký các chương trình kích cầu, ưu đãi dành cho khách hàng là 82 đơn vị. Trong đó thị xã Sa Pa có 60 đơn vị, huyện Bắc Hà có 8 đơn vị, TP. Lào Cai có 14 đơn vị. 100% các đơn vị cam kết không thay đổi chất lượng dịch vụ sản phẩm khi tham gia chương trình.

Cũng theo ông Dũng, dự kiến năm 2020, Lào Cai sẽ tổ chức một số hoạt động du lịch hấp dẫn như: Lễ hội Hoa hồng và rượu vang Sa Pa với nhiều hoạt động mới lần đầu tiên được tổ chức, là điểm nhấn đặc biệt trong Lễ hội mùa hè Sa Pa 2020.

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2020 gồm các hoạt động: Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà; Lễ hội Mận Bắc Hà; trải nghiệm Dinh thự kiến trúc nghệ thuật Hoàng A Tưởng; Giải marathon vượt núi quốc tế VMM tại Sa Pa; Giải marathon vượt núi Bắc Hà lần thứ nhất năm 2020; Festival tinh hoa Lào Cai tại TP. Lào Cai; Lễ hội mùa thu Y Tý tại huyện Bát Xát; Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua hai quốc gia Lào Cai - Việt Nam, Hồng Hà - Trung Quốc”.

Để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, từng bước phục hồi ngành Du lịch, Lào Cai cũng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá Lào Cai tại các hội chợ quốc tế VITM Hà Nội 2020, ITE TP.HCM và các sự kiện văn hóa, du lịch lớn như Festival Huế; lễ đón nhận bằng ghi danh của UNESCO di sản văn hóa phi vật thể Thực hành hát Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam; tổ chức Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa ở Đà Nẵng,...

Với sự phối hợp của cơ quan chức năng và chủ động của doanh nghiệp du lịch, du lịch Sapa đang kỳ vọng sẽ nhanh chóng “hồi sinh".

Bảo Anh