Cải thiện môi trường, thu hút đầu tư

Được biết, Quảng Ninh xác định một trong những mục tiêu hàng đầu để phát triển kinh tế là đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Tỉnh phấn đấu tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030.

Để làm được điều này, năm 2021, Quảng Ninh đã thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp về thủ tục cấp phép đầu tư, Quảng Ninh còn tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất - kinh doanh, cũng như triển khai các dự án đầu tư mới.

Đồng thời, nhằm không để đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu đầu vào cũng như không để thiếu hụt nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp; tỉnh xây dựng các phương án, kịch bản và áp dụng đồng bộ, linh hoạt. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng ưu tiên việc đảm bảo an toàn phòng dịch cho các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp, khu kinh tế. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

{keywords}

Hình minh họa (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Việc cải thiện môi trường đầu tư cũng là điều kiện đặc biệt quan trọng để các doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động sản xuất, góp phần cùng tỉnh tiến tới hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2021.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương, tính từ đầu năm 2021 đến nay, Quảng Ninh đã thu hút 7 dự án đầu tư FDI mới, điều chỉnh tăng vốn cho 6 dự án, với tổng vốn đầu tư đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó có những dự án vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, mang lại giá trị gia tăng cao.

Từ những nỗ lực trong thu hút đầu tư những năm qua và đặc biệt là trong năm 2021, có 56 doanh nghiệp tại các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó có 31 doanh nghiệp FDI ngành nghề điện - điện tử - cơ khí, dệt may, công nghiệp chế biến, chế tạo khác. Doanh thu của các doanh nghiệp trong các KCN 5 năm gần đây đạt 8 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 5,7 tỷ USD, nộp Ngân sách Nhà nước trên 6.400 tỷ đồng.

Tạo thêm cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân

Việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút FDI không chỉ giúp Quảng Ninh phát triển kinh tế, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của năm, mà còn góp phần giúp tỉnh tiến tới mục tiêu giải quyết việc làm cho trên 29.000 lao động mỗi năm (trong đó tạo việc làm tăng thêm cho từ 13.000 - 15.000 lao động)… trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đáng chú ý, nhờ tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp phép, dự án công nghệ tấm Silic Jinko Solar 2 (Công ty TNHH Jinko Solar Việt Nam) với tổng vốn đầu tư 8.382 tỷ đồng đã nhận giấy chứng nhận đầu tư ngày 19/9/2021 và đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng tại KCN Sông Khoai (thị xã Quảng Yên).

Dự kiến vào cuối tháng 8/2022, dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, nằm trong danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển này sẽ đi vào sản xuất, cung cấp 1.430 triệu sản phẩm tấm silic/năm, tạo việc làm cho gần 2.200 lao động với mức thu nhập khoảng 11 triệu đồng/người/tháng.

{keywords}

Với sự cải thiện môi trường đầu tư, cụ thể là thủ tục cấp phép, quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar Việt Nam chỉ mất 4 ngày làm việc kể từ khi Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tiếp nhận hồ sơ đầu tư đầy đủ của dự án, sớm 15 ngày làm việc so với quy định (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Có thể thấy, sự tăng trưởng của công nghiệp chế biến, chế tạo đã góp phần tạo việc làm cho hàng vạn lao động ở địa phương và các tỉnh lân cận. Chị Nguyễn Thu Trang (khu 8, phường Quang Trung, TP. Uông Bí), chia sẻ: “Việc tìm kiếm việc làm hiện nay rất khó khăn, tuy nhiên vừa qua tôi đã được nhận vào làm việc tại Phòng Thiết kế sản xuất của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại KCN Đông Mai, TX Quảng Yên. Thu nhập hiện tại cũng ổn định”.

Công nghiệp hóa là chủ trương lớn, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó xây dựng và phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo luôn được ưu tiên hàng đầu.

Cùng với việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, thuận tiện, hiện Quảng Ninh đang hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực và nhà đầu tư, dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo trong tương lai, từ đó tạo thêm cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

N.L