Với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 14 trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 186/186 xã, phường, thị trấn, gắn với đề án xây dựng chính quyền điện tử, Quảng Ninh đã vận hành hiệu quả hệ thống thông tin một cửa điện tử. Việc ứng dụng KHCN đồng bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, trung tâm phục vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã giúp việc tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC thuận tiện, nhanh gọn. Trên nền tảng hạ tầng này, Quảng Ninh đã tích cực triển khai việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Tiêu biểu tại huyện Hải Hà, việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 trong công tác cải cách TTHC đã góp phần làm giảm đáng kể sự chồng chéo, phiền hà với người dân và doanh nghiệp. Chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công, đặc biệt là thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích ngày càng được nâng cao. Đến tháng 11/2019, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn của huyện là 5.038/7.764 hồ sơ, bằng 56,9% kế hoạch, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018; tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 3.155/7.764 hồ sơ, đạt 40,6/10% kế hoạch tỉnh giao năm 2019, tăng 30,6%.

{keywords}
 

Việc thực hiện kết nối giải quyết TTHC qua áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO tại các đơn vị, địa phương được đánh giá là một giải pháp hiệu quả, tích cực để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC. Áp dụng các quy trình ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước cũng phát huy cao tính công khai, minh bạch của các cơ quan nhà nước, tạo thuận lợi, giảm thời gian và đặc biệt là tạo sự yên tâm cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết các TTHC.

Cách làm này cũng được đánh giá là biện pháp để kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên thực tế các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước, đặc biệt là với các quy định về thời gian xử lý hồ sơ, phí, lệ phí, việc áp dụng thống nhất các biểu mẫu… từ đó nghiên cứu, kiến nghị, sửa đổi cho phù hợp với đặc điểm từng địa phương, ban, ngành, tránh bị chồng chéo, rườm rà các thủ tục và giấy tờ không cần thiết.

Như tại Đông Triều, việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ TTHC tại Trung tâm Hành chính công thị xã và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường của TX Đông Triều cũng như việc luân chuyển, xử lý hồ sơ ở các phòng, ban, ngành trên địa bàn cũng luôn tuân theo các quy trình của Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015. Các đơn vị thường xuyên cập nhật các văn bản mới vào quy trình ISO để áp dụng theo đúng quy định; thường xuyên đối chiếu các quy định hiện hành để rà soát, cập nhật mới hoặc loại bỏ những TTHC không còn phù hợp...

Theo thống kê của Sở KH&CN Quảng Ninh, đến nay 100% sở, ngành, UBND cấp huyện và 186 xã, phường của tỉnh đã thực hiện chuyển đổi sang Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Nhờ áp dụng TCVN 9001:2015 vào quản lý, đến nay TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được cắt giảm 50% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,9%.  

Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 đã góp phần giúp Quảng Ninh nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển của đất nước.

N.H