Xây dựng cơ sở hạ tầng được ưu tiên hàng đầu

Từ năm 2013 - 2018, tổng nguồn vốn đầu tư của các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt khoảng 47 nghìn tỷ đồng với tổng số 44 dự án, trong đó, vốn nhà nước chiếm khoảng 4.700 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư từ khối tư nhân tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.

Ngay từ đầu năm 2019, Quảng Ninh đã đặt mục tiêu thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách tăng trên 10% so với năm 2018. Trong đó, xây dựng cơ sở hạ tầng được ưu tiên hàng đầu trong định hướng thu hút đầu tư của tỉnh năm 2019.

Theo đó, Quảng Ninh sẽ tập trung thu hút các dự án xây dựng hạ tầng giao thông như cảng biển theo quy hoạch phân bổ dọc bờ biển cảng Vạn Gia (Móng Cái), cảng Mũi Chùa (Tiên Yên), cảng Cái Bầu (Vân Đồn), cảng Hòn Nét (Cẩm Phả)...

Đến nay Quảng Ninh đang là tỉnh có điều kiện kết nối với thế giới tốt nhất so với các tỉnh, thành khác trong khu vực miền Bắc. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỉnh ngày thu hút đầu tư của các “ông lớn”.

Hiện Quảng Ninh đã hoàn thiện và thông qua quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng đồng bộ, tăng cường kết nối các khu vực trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của tỉnh; khai thác hiệu quả các loại hình vận tải, chú trọng vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics...

Từ định hướng này, tỉnh tiếp tục thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng giao thông, cả về cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường không, liên thông với mạng lưới giao thông vùng, quốc gia và quốc tế.

{keywords}
 

“Quả ngọt” với hạ tầng phát triển đồng bộ

Với việc xác định rõ mục tiêu thu hút đầu tư, năm 2018 - 2019 Quảng Ninh đồng loạt đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm, có quy mô lớn, đánh dấu giai đoạn phát triển mới đã tạo thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh.

Có thể kể đến tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 13.693 tỷ đồng bao gồm cầu Bạch Đằng và đường cao tốc. Dự án rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng.

Mới đây, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn được khởi công như tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả nhằm tăng cường kết nối giao thông, du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh. Có kinh phí đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được đấu nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, quốc lộ 18.

Tháng 4/2019 diễn ra lễ khởi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển từ 120 phút xuống còn 50 phút, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái, đồng thời thu hút đầu tư, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái.

Sắp tới, dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long) dự kiến được khởi công với tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng hứa hẹn sẽ là công trình kết nối thông suốt khu vực Đông - Tây và không gian du lịch của thành phố, rút ngắn thời gian, khoảng cách di chuyển; góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy.

Với những công trình hạ tầng giao thông tầm cỡ sẽ mở ra nhiều cơ hội liên kết vùng, thu hút đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.

H. Dũng