Tiên phong tiếp cận nhà đầu tư

Từ năm 2011, Quảng Ninh tiên phong thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA Quảng Ninh).

IPA Quảng Ninh được ví như một cầu nối, “mời gọi” doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Ninh, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Hàng năm, IPA Quảng Ninh đều tham mưu UBND tỉnh về danh mục dự án kêu gọi đầu tư và cẩm nang xúc tiến đầu tư như danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tờ rơi, tờ gấp, đĩa DVD… nhằm mang đến định hướng cho nhà đầu tư.

{keywords}
 

IPA Quảng Ninh chính là cơ quan chuyên trách đầu tiên trên cả nước trực thuộc tỉnh để làm công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư. Cũng nhờ vậy, việc tiếp xúc, thu hút vốn đầu tư được hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.

Đặc biệt, IPA Quảng Ninh còn hỗ trợ các Sở, ngành, địa phương chủ động quảng bá, xúc tiến đầu tư từ tìm hiểu, gửi thư mời trực tiếp đến các nhà đầu tư có uy tín trong nước và quốc tế cho đến chăm sóc các nhà đầu tư chiến lược, chủ động liên hệ làm việc trực tiếp, duy trì và thắt chặt mối quan hệ với các tổ chức, hiệp hội xúc tiến đầu tư, các ngân hàng, đại sứ quán, Tham tán đầu tư tại nước ngoài…

Cùng IPA Quảng Ninh, chính UBND tình Quảng Ninh cũng chủ động cắt giảm 30% hội họp để dành thời gian đi cơ sở nắm bắt tình hình, khó khăn vướng mắc, qua đó giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Hiện Quảng Ninh cũng là địa phương có đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp qua điện thoại.

Là địa phương đi đầu trong việc cải cách thủ tục hành chính, nhiều thủ tục thành lập doanh nghiệp, cấp phép xây dựng, tiếp cận đất đai, thuế, hải quan... ở Quảng Ninh đều được công khai, rút ngắn thời gian chờ đợi thông qua cổng thông tin hành chính công điện tử.

Ngày càng thu hút nhiều dòng vốn

Từ đầu năm 2019 đến nay, Quảng Ninh đã đón tiếp rất nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tới tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển, trong số đó có nhiều nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm, cũng như tiềm lực kinh tế.

Điển hình 5 tháng đầu năm 2019, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA Quảng Ninh) tiếp nhận 55 hồ sơ xin chấp thuận địa điểm đầu tư, tăng 103,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Quảng Ninh đặc biệt ưu tiên lựa chọn thực hiện các dự án lớn theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã triển khai đầu tư theo hình thức PPP với 44 dự án, tổng số vốn 47.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xã hội giai đoạn 2016-2018 đạt 183.654 tỷ đồng, dự kiến giai đoạn 2016-2020 đạt 340.850 tỷ đồng, tăng hơn 1,5 lần so giai đoạn 2011-2015.

Về lĩnh vực nông nghiệp, Quảng Ninh đã có 32 dự án lớn của các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn với tổng số vốn đăng ký trên 5.000 tỷ đồng.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế của Quảng Ninh cũng thu hút vốn gần 3.000 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 27,87 triệu USD tương đương 1.691 tỷ đồng và vốn đầu tư trong nước 1.297 tỷ đồng.

{keywords}
 

Trên địa bàn Quảng Ninh hiện có 245 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định về việc ban hành danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư năm 2019, định hướng đến năm 2020. Trong đó,  các lĩnh vực giao thông có 10 dự án với quy mô hơn 16.060 tỉ đồng; lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật KCN và đô thị có 21 dự án với quy mô hơn 23.000 tỉ đồng; lĩnh vực văn hoá, dịch vụ du lịch, thương mại có 17 dự án với quy mô hơn 39.000 tỉ đồng;…

Đại diện Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh, cho biết: từ năm 2018 tới nay, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư đã ngày càng đi vào thực chất, gắn với nhu cầu thực tế đề ra. Các cấp, sở, ban, ngành của tỉnh đều chủ động, tích cực vào cuộc đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vào công tác đồng hành, đưa các nhà đầu tư tới khảo sát thực địa nghiên cứu cơ hội và địa điểm để triển khai dự án đầu tư. Những nỗ lực về cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư đã củng cố vững chắc thêm niềm tin của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn đang đầu tư trên địạ bàn tỉnh.

Được biết, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 25000 doanh nghiệp, trong đó chú trọng phát triển mạnh khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

D. An