Cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh

Đến nay, nhiều chỉ tiêu về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực.

Về chỉ số cải thiện thứ hạng khởi sự kinh doanh: tổng thời gian để hoàn thành các thủ tục khởi sự doanh nghiệp tại Quảng Ninh là 6 ngày; tỉnh đã rút ngắn 50% thời gian toàn bộ thủ tục liên quan đến gia nhập thị trường, trong đó 15/52 thủ tục giải quyết trong 1 ngày (giảm 2 ngày so với quy định), các thủ tục còn lại thực hiện trong 2 ngày.

Các chỉ số đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục, rút ngắn thời gian nộp thuế và bảo hiểm xã hội cũng được cải thiện đáng kể. Thủ tục thuế đã được rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, thời gian nộp thuế dưới 117 giờ. Trong đó có 99,9% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử; 99% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Theo đánh giá của ngành Thuế, các chỉ số trên của Quảng Ninh đang đứng đầu cả nước. Trên toàn tỉnh Quảng Ninh đang có 2.512 doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn theo phương thức điện tử.

Các chỉ số đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí giao dịch thương mại qua biên giới ở Quảng Ninh cũng được cải thiện rõ nét. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai thanh toán thuế điện tử trên hệ thống trực tuyến kết nối giữa Hải quan - Ngân hàng - Kho bạc và dịch vụ nộp thuế điện tử 24/7. Hoạt động thu Ngân sách Nhà nước đạt 100% tờ khai nộp thuế trên hệ thống trực tuyến; triển khai giai đoạn 2 Đề án Mô hình thực hiện thủ tục và quản lý hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái; Mở rộng Hệ thống giám sát tự động (VASSCM) tại các kho, bãi, cảng để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu đến nay là 3 giờ 19 phút (giảm 1 giờ so với năm 2018); Thời gian thông quan đối với hàng nhập khẩu là 9 giờ 59 phút (giảm 14 giờ so với năm 2018).

{keywords}
 

Ngoài ra Quảng Ninh cũng đạt được nhưng kết quả tích cực về chỉ số đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian và chi phí thực hiện đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản. Tỉnh đã chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp là không quá 14 ngày; thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu: không quá 7 ngày; Thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu: thời gian thực hiện không quá 15 ngày; Thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở thời gian không quá 20 ngày.

Tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư

Bên cạnh các giải pháp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, Quảng Ninh cũng tăng cường hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được chấp thuận đầu tư.

{keywords}
 

Quảng Ninh duy trì và đổi mới nội dung các hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp định kỳ; giải quyết các phản ánh, kiến nghị; nâng cao chất lượng công tác đối thoại, giải quyết thực chất, dứt điểm các vướng mắc của doanh nghiệp; công khai kết quả và theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp...

Tỉnh tiếp tục vào cuộc quyết liệt trong hỗ trợ các nhà đầu tư để sớm cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án lớn có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Chủ động phối hợp với các nhà đầu tư hỗ trợ tối đa về thủ tục, công tác chuẩn bị đầu tư, GPMB... để triển khai các dự án; hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, hội nhập quốc tế, đào tạo nghề, khuyến khích áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, tiên tiến, đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Năm 2019, Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế là 11,6%. Để thực hiện đạt và vượt mục tiêu đó, Quảng Ninh xác định tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, mời gọi và tạo mọi điều kiện để thu hút, giữ chân các doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp FDI đến với Quảng Ninh; giữ vững Chỉ số PCI, PAR Index và cải thiện các chỉ số thành phần giảm điểm trong năm 2018...

N.Hân (tổng hợp)