Quảng Ngãi đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc mời nhà đầu tư mới để tái khởi động Khu liên hợp sản xuất gang thép tại khu kinh tế Dung Quất.

Trong văn bản gửi các bộ ngành Trung ương, Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) cho hay: Dự án có công suất 4 triệu tấn/năm và phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Sản phẩm là thép xây dựng và thép cuộn chất lượng cao. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 60.000 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD), trong đó vốn đàu tư giai đoạn 1 khoảng 30.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư mới là Tập đoàn Hòa Phát.

{keywords}
Dự án thép Guang Lian mà Hòa Phát vừa được xin tiếp quản đã gần 10 năm nằm im

Chủ đầu tư cam kết lựa chọn và sử dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Dự án có doanh thu hàng năm dự kiến khoảng 2 tỷ USD, và đóng góp vào ngân sách khoảng 4.000 tỷ đồng/năm khi dự án hoạt động với công suất 4 triệu tấn/năm. Đồng thời giải quyết việc làm cho khoảng 8.000 lao động trực tiếp và nhiều lao động gián tiếp.

Thực tế, đây chỉ là việc tiếp nối và giải cứu một dự án tỷ USD của nước ngoài đã chết - đó là Dự án thép Guanglian (Đài Loan). Dự án đã đình trệ gần 10 năm nay. Sau nhiều lần gia hạn, dự định sang tay cho nhiều đối tác, dự án vẫn chỉ nằm trên giấy.

Tình hình đó buộc UBND tỉnh Quảng Ngãi phải rút giấy giấy phép đầu tư và tìm nhà đầu tư khác thay thế. Và Quảng Ngãi đã chọn Tập đoàn Hòa Phát.

Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát cũng đã có văn bản xác nhận mua lại toàn bộ tài sản thanh lý thuộc dự án thép Guang Lian Dung Quất của nhà đầu tư Đài Loan đang triển khai dở dang.

Trong văn bản gửi các bộ ngành Trung ương để lấy ý kiến, Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã quyết định lựa chọn Tập đoàn Hòa Phát đầu tư dự án này để “thuận lợi trong việc tiếp quản và có thể tiếp tục sử dụng khu đất đã quy hoạch, hoàn trả chi phí đã đầu tư cho công ty TNHH Guang Lian Dung Quất, tận dụng tối đa điều kiện cơ sở hạ tầng, công trình đã đầu tư dở dang của dự án trước đây”.

Lương Bằng