Phát biểu tại Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngày 12/1 của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, EVN đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đó là hệ thống pháp luật liên quan, đặc biệt là các cơ chế, chính sách cho phát triển ngành điện còn nhiều bất cập (cơ chế bảo lãnh vốn cho doanh nghiệp vay đầu tư); Yêu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cao, trong khi công nghệ của một số nhà máy đã lạc hậu; yêu cầu phải phát triển mạnh năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời… sẽ tạo ra thách thức lớn đối với công tác điều độ an toàn, hiệu quả hệ thống điện.

Đặc biệt trong khi nhu cầu điện ngày lớn nhưng vốn đầu tư cho phát triển ngành điện rất lớn, nhưng việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, các nguồn nhiên liệu sơ cấp truyền thống trong nước ngày càng cạn kiệt (than, thuỷ điện, khí tự nhiên…).

Vì thế, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới EVN phải bảo đảm vững chắc an ninh cung ứng điện; cung cấp đầy đủ điện năng ổn định, có chất lượng cao với giá cả hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, EVN cần đẩy nhanh việc xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tính đến nay, tổng công suất nguồn điện của EVN và các đơn vị thành viên đạt khoảng 29.638 MW, chiếm khoảng 43% công suất đặt của toàn hệ thống (69.300 MW).

{keywords}
Phó Thủ tướng: Cần đẩy nhanh việc xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh

Năm 2020, EVN đã thực hiện nhiều giải pháp về kỹ thuật, về tài chính, đảm bảo Công ty mẹ và các đơn vị đều có lãi (lợi nhuận công ty mẹ ước đạt 1.527 tỷ, vượt kế hoạch. Nộp ngân sách 27.800 tỷ đồng). Chỉ tiêu tổn thất điện năng ước đạt 6,42% vượt chỉ tiêu đề ra (6,5%), đứng thứ 3 khu vực ASEAN và đã tiệm cận với tổn thất điện năng của các nước phát triển.

Năm 2020, EVN đã thực hiện hỗ trợ giảm giá, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với số tiền xấp xỉ 12.300 tỷ đồng.

L.Bằng

Xuất hiện điều chưa từng có trên lưới điện toàn Việt Nam

Xuất hiện điều chưa từng có trên lưới điện toàn Việt Nam

Việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà lập kỷ lục khi "giờ G" đã điểm. Trong khi đó, hệ thống điện cũng xuất hiện một số hiện tượng chưa từng có.