Chủ đầu tư dự án tại quận Hoàng Mai đang chào bán 7 căn penthouse có mức giá trung bình khoảng 19 triệu đồng/m2. Theo giới thiệu, các căn hộ có diện tích từ 173 tới 209,5m2 tại tầng 42 và 43 của toà nhà, có sân vườn và tầm nhìn cực thoáng. Chủ đầu tư bán với hình thức bàn giao thô.

So với các dự án khác, các căn penthouse tại đây có mức giá khá rẻ, thậm chí còn rẻ hơn các căn hộ bên dưới cùng chung toà nhà. Giá căn hộ bên dưới được giới đầu cơ rao bán có giá từ 24 triệu đồng/m2 tuỳ từng căn.

Khi thị trường ở giai đoạn nóng, penthouse luôn được khách hàng quan tâm vì đây là dạng nhà đặc biệt, mỗi dự án chỉ có vài căn. Vì thế, ở nhiều dự án, giá bán loại căn hộ này được thổi lên tới hàng trăm triệu đồng/m2.

{keywords}
Căn hộ được bán cho giới nhà giàu

Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm chỉ là sự “gắn mác” và được đặt trong tình trạng “lơ lửng”, các “đại gia” cũng chẳng mấy quan tâm vì chất lượng “quá thấp cho một cuộc sống xa hoa đúng nghĩa”.

Ở dự án trên, thực tế các căn hộ penthouse chỉ ở trên tầng cao nhất của toà nhà, chung tiện ích với các căn hộ bên dưới. Bên cạnh đó, các căn penthouse này nằm ở dự án khá chật chội, toà tháp có căn hộ penthouse còn thấp hơn 4 toà chung cư bên cạnh. Chính vì thế, penthouse mặc dù được quảng cáo là đẳng cấp nhưng vẫn ế.

Khảo sát thị trường chung cư Hà Nội cho thấy, phân khúc căn hộ gắn mác pethouse có số lượng mở bán giảm rõ rệt. Sau thời gian rầm rộ chào bán phân khúc này như một loại hình căn hộ mới để hút khách thì nay các chủ đầu tư không còn mặn mà bởi số lượng căn bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Điểm qua một loạt dự án căn hộ cao cấp thời gian qua, hàng chục tòa nhà có căn hộ penthouse nhưng số đã bán được rất it, thậm chí có dự án không bán nổi căn nào.

{keywords}
Biệt thự trên cao hàng chục tỷ ế ẩm

Nhiều dự án có loại hình căn hộ penthouse nhưng giá thậm chí còn rẻ hơn so với các căn hộ thông thường. Đơn cử dự án ở Mỹ Đình, penhouse có mức giá từ 23,5 triệu đồng/m2, trong khi giá dự án trên 30 triệu đồng. Tính trung bình các căn penthouse có diện tích từ 300-400 m2, mỗi căn hộ có giá trị 6-8 tỷ đồng/căn.

Hiện tại, nhiều chủ đầu tư có chính sách bán hàng rất ưu đãi với căn hộ penthouse. Đơn cử dự án ở trung tâm, khách hàng chọn mua căn hộ penthouse được miễn phí quản lý căn hộ trong thời gian 05 năm. Trường hợp khách hàng không lựa chọn gói ưu đãi dịch vụ quản lý sẽ được trừ trực tiếp trên giá với mức giảm 840 nghìn đồng/m2 thông thủy/5 năm.

Dự án khác ở Mỹ Đình đang bán với giá 29 triệu đồng/m2, một căn rộng hơn 260m2 có giá khoảng 8,5 tỷ đồng. Người mua được miễn phí 2 năm dịch vụ, ân hạn nợ gốc và hỗ trợ vay trong 2 năm.

Thị trường cũng xuất hiện nhiều người rao bán lại căn hộ penthouse sau khi ở được một thời gian. Chủ nhà ở Cầu Giấy rao bán căn hộ penthouse hơn 200m2 có giá 8 tỷ, so với giá ban đầu chịu lỗ 2 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn chưa có người mua.

Chủ nhà cho hay, ông đã chôn vốn hơn 10 tỷ đồng nhưng bán mãi chẳng xong. "Dù tôi đã chấp nhận giảm giá nhiều nhưng khách vẫn chê đắt. Biệt thự trên cao hiện rất ít người quan tâm", vị này than thở.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, penthouse giảm giá theo xu thế chung vì thị trường BĐS đang khủng hoảng. Tuy nhiên, nguyên nhân của sự sa sút này một phần còn vì biệt thự trên cao được định vị chưa đúng hoặc quá dễ dãi từ thời thị trường còn nóng sốt.

“Bất động sản cao cấp trong đó có penthouse đã qua thời hoàng kim. Bây giờ phân khúc này đã từ trên mây rơi xuống sát mặt đất”, đại diện một đơn vị phân phối cho hay.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư đã thấm đòn vì đổ tiền vào căn hộ cao cấp, penthouse, biệt thự hạng sang. Lối thoát cho căn hộ này là chia nhỏ để giảm diện tích nhằm phục vụ nhóm khách hàng có nhu cầu thực.

Duy Anh