Nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC và nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã bị Mỹ liệt vào nhóm các công ty quân sự Trung Quốc có mặt trong danh sách đen.

Theo Reuters, động thái này nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của các công ty này với các nhà đầu tư Mỹ khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng leo thang.

Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) có kế hoạch chỉ định thêm 4 công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát vào danh sách hạn chế, nâng số lượng công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng lên 35 đơn vị.

Lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ban hành sẽ ngăn cản các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của các công ty này bắt đầu từ cuối năm sau.

Còn chưa rõ danh sách chính thức mới khi nào sẽ được công bố. Tuy nhiên theo nguồn tin, những công ty bị liệt vào danh sách đen quốc phòng bao gồm Công ty TNHH Công nghệ xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc, Công ty Sản xuất chất bán dẫn quốc tế (SMIC) và Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC).

{keywords}
Công ty sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc đã bị Mỹ liệt vào danh sách đen quốc phòng. Ảnh: Reuters.

Đại diện SMIC cho biết công ty đang tham gia thảo luận xây dựng và cởi mở với chính phủ Mỹ và khẳng định các sản phẩm và dịch vụ của họ chỉ dành cho mục đích dân sự và thương mại. "Công ty không có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc và không sản xuất sản phẩm cho bất kỳ đơn vị hay cá nhân nào có mục đích quân sự", công ty cho biết.

SMIC là công ty sản xuất chất bán dẫn hàng đầu Trung Quốc và phụ thuộc nhiều vào nguồn cung nguyên vật liệu và thiết bị từ các nhà cung cấp Mỹ. Vào tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ ra thông báo yêu cầu một số công ty Mỹ phải xin giấy phép trước khi cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho SMIC sau khi kết luận các thiết bị cung cấp cho SMIC sẽ mang lại “rủi ro không thể chấp nhận được” và có thể được sử dụng cho mục đích quân sự gây tổn hại an ninh quốc phòng Mỹ.

Động thái này được coi như một đòn giáng vào các công ty Trung Quốc và củng cố thái độ cứng rắn với Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm. Mặt khác, đây cũng là một phần trong nỗ lực của Washington ngăn cản mục tiêu thu hút các nhà đầu tư Mỹ của Trung Quốc.

Theo Reuters, số lượng công ty Trung Quốc bị chính quyền Trump hạn chế mua hàng hóa và công nghệ của Mỹ đã lên đến xấp xỉ 89 công ty. Những gã khổng lồ như Hikvision, China Telecom và China Mobile đã bị liệt vào danh sách này hồi đầu năm nay.

Quốc hội và chính quyền Washington ngày càng tìm nhiều cách nhằm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường vốn Mỹ của các công ty Trung Quốc, ngay cả khi điều đó sẽ làm tổn hại phần nào lợi ích của Phố Wall.

(Theo Zing)