Ngày 28/8 TAND TP Hà Nội sẽ xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Cty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX). Cùng với việc thực hiện các bước tố tụng, cơ quan điều tra cũng đề nghị tạm ngừng mọi giao dịch đối với biệt thự Tam Ðảo của Trịnh Xuân Thanh – người mang 2 án tù chung thân.

Ứng tiền trái quy định

Trong khi điều tra vụ án kinh tế - tham nhũng tại PVTEX, CQĐT xác định, năm 2009, Tổng Cty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và Cty CP Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) ký hợp đồng thi công một số hạng mục thuộc Dự án nhà máy Polyester Đình Vũ. Quá trình thực hiện, Đỗ Văn Hồng - Chủ tịch kiêm TGĐ PVC.KBC đề xuất và được Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch PVC cho tạm ứng 25 tỷ đồng trái quy định.

Thay vì dùng số tiền này vào dự án Polyester, Đỗ Văn Hồng đã mua 3.400m2 đất tại huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đứng tên chủ sở hữu là PVC.KBC. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo Hồng làm thủ tục chuyển mảnh đất này cho Cty Mai Phương của gia đình Thanh với giá 23,8 tỷ đồng nhưng “nợ” 3 tỷ đồng.

{keywords}
Biệt thự trên khu đất rộng 3.400m2 tại Tam Ðảo (Vĩnh Phúc) của Trịnh Xuân Thanh.

Để hợp thức việc tạm ứng sai quy định, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo làm thủ tục chuyển 21 tỷ đồng trong số 25 tỷ đồng tạm ứng sai thành tiền PVC góp vốn vào PVC.KBC. Theo điều tra, hành vi của Trịnh Xuân Thanh có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết nên CQĐT không đủ điều kiện kết luận nội dung này.

Cuối năm 2017, CQĐT cũng tiến hành kê biên với biệt thự tại khu đất ở Tam Đảo nói trên của Trịnh Xuân Thanh. Tháng 6/2018, cơ quan ANĐT Bộ Công an đã hủy bỏ quyết định này nhưng gửi công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cùng các đơn vị chức năng tạm ngừng việc giao dịch, chuyển nhượng thửa đất.

Để giải quyết toàn diện vụ án PVTEX, ngày 26/6, VKSND Tối cao đã có công văn đề nghị cơ quan ANĐT khẩn trương làm rõ, xác minh những dấu hiệu sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, Đỗ Văn Hồng trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai quy định để mua biệt thự tại thị trấn Tam Đảo.

Tạm ứng vượt khối lượng thi công

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Dự án nhà ở cho cán bộ, nhân viên PVTEX có tổng mức đầu tư hơn 318 tỷ đồng từ vốn vay Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và vốn điều lệ của PVTEX. Năm 2009, Trần Trung Chí Hiếu - nguyên Chủ tịch PVTEX đã chỉ định PVC thực hiện dự án. Sau đó, do chủ trương của PVN,  Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy - nguyên TGĐ PVTEX quyết định thay đổi nhà thầu từ PVC sang liên danh PVC.KBC và Cty CP Thiết kế quốc tế HEERIM.PVC.

Khi đó, cả 2 Cty này đều mới thành lập, không đáp ứng được nhiều yêu cầu tối thiểu để thi công công trình. Như vậy, việc các bị can Hiếu, Duy lựa chọn liên danh PVC.KBC và HEERIM.PVC đã vi phạm các quy định của Chính phủ. Quá trình thực hiện, các đối tượng cũng tự thay đổi thiết kế dự án từ nhà chung cư thành nhà liên kế.   

Năm 2011, dù đang nợ hơn 5 tỷ đồng tạm ứng nhưng Đỗ Văn Hồng vẫn đề nghị PVTEX cho ứng thêm 20 tỷ đồng để thực hiện dự án. Các bị can Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng - nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX, Vũ Phương Nam - nguyên Kế toán trưởng PVTEX đều biết việc này trái quy định nhưng đã hợp thức hồ sơ, chuyển 20 tỷ đồng cho PVC.KBC.

Nhận tiền, Hồng sử dụng sai mục đích, không dùng cho hoàn thiện dự án như cam kết. Tháng 3/2012, Hồng dừng thi công, rút người và phương tiện ra khỏi công trường và bị PVTEX đơn phương chấm dứt hợp đồng xây dựng vào năm 2014. Đến năm 2015, PVC.KBC còn nợ PVTEX hơn 19 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán. Hành vi của các bị cáo còn khiến dự án bị xuống cấp, lãng phí nghiêm trọng buộc UBND TP Hải Phòng phải thu hồi đất.

Vì vậy, các bị can Trần Trung Chí Hiếu, Đỗ Văn Hồng, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam bị truy tố về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhận hối lộ tiền tỷ

Ngoài ra, Đỗ Văn Hồng chủ động khai báo đã hối lộ Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu mỗi người 3 tỷ đồng qua việc góp cổ phần khi thành lập công ty mới. Cụ thể, năm 2010, Duy trao đổi với Hồng việc liên kết thành lập Cty CP PVTEX Kinh Bắc để sản xuất ống sợi, thùng caton và sẽ được PVTEX bao tiêu đầu ra.

Các đối tượng thống nhất, Hồng góp 21 tỷ đồng tương ứng 70% vốn, PVTEX góp 3 tỷ đồng bằng thương hiệu ứng với 10%. Số vốn còn lại, Duy yêu cầu Hồng nộp cho mình và Trần Trung Chí Hiếu mỗi người 10% tức 3 tỷ đồng/người. Đỗ Văn Hồng đồng ý và cho người nhà đứng tên cổ phần của Hiếu, Duy. Phần mình, bị can Hiếu thấy không phải góp tiền nhưng vẫn có 10% nên nhanh chóng gửi công văn tới PVN xin thành lập PVTEX Kinh Bắc.

Năm 2011, Vũ Đình Duy nói PVTEX cần tăng vốn điều lệ tại PVTEX Kinh Bắc lên 51% để nắm quyền chi phối. Vì vậy, Đỗ Văn Hồng đã chỉ đạo người nhà làm thủ tục thoái vốn, bán các cổ phần đứng tên hộ Duy và Hiếu. Vũ Đình Duy cũng duyệt chi tiền của PVTEX để mua lại số cổ phần này. Sau chuyển nhượng, người thân của Hồng đã chuyển cho Duy và Hiếu mỗi người 3 tỷ đồng, các đối tượng đã chiếm hưởng sử dụng.

VKSND Tối cao đã truy tố thêm tội “Nhận hối lộ” với nguyên Chủ tịch PVTex Trần Trung Chí Hiếu.  Trong khi đó, Ðỗ Văn Hồng còn khai từng phải chi cho Vũ Ðình Duy hơn 8,8 tỷ đồng để sửa nhà. Tuy nhiên, hiện Duy đang bị truy nã nên CQÐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, khi bắt được sẽ xử lý sau. 

Ðể giải quyết toàn diện vụ án PVTEX, ngày 26/6, VKSND Tối cao đã có công văn đề nghị cơ quan ANÐT khẩn trương làm rõ, xác minh những dấu hiệu sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, Ðỗ Văn Hồng trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai quy định để mua biệt thự tại thị trấn Tam Ðảo.

(Theo Tiền phong)

Nợ công 3,5 triệu tỷ đồng, quên 60 tỷ USD 'ngủ yên' trong két

Nợ công 3,5 triệu tỷ đồng, quên 60 tỷ USD 'ngủ yên' trong két

 Có tới khoảng 60 tỷ USD nằm trong dân mà chưa được huy động hết.

Cái chân cua dài nửa mét giá 4 triệu: Hà thành ăn chơi, hưởng 1 lần cho sướng

Cái chân cua dài nửa mét giá 4 triệu: Hà thành ăn chơi, hưởng 1 lần cho sướng

Không phải cua nguyên con mà chân cua Hoàng đế Alaska có chiều dài tới nửa mét, giá tới 4 triệu đồng/bộ mới gây ấn tượng, được dân giàu Hà thành đặt mua về ăn, bởi đây là bộ phận tập trung nhiều thịt cua nhất.

Thót tim xem bẫy rắn hổ mang nặng 3 kg dài gần 3m ở Sài Gòn

Thót tim xem bẫy rắn hổ mang nặng 3 kg dài gần 3m ở Sài Gòn

Hai anh em ở huyện Hóc Môn bẫy được con rắn "khủng" dài gần 3 mét bằng mồi cóc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tuyển nhân tài Việt, mở hướng đi mới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tuyển nhân tài Việt, mở hướng đi mới

Ra mắt một loạt các đơn vị liên quan tới công nghệ cùng với sự tham gia của những nhân tài Việt trên khắp toàn cầu, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho thấy đang mở hướng đi mới.

Năm 2019: Không in mới, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế

Năm 2019: Không in mới, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế

Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu người tham gia BHYT, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây.

Giò lan phi điệp sang tay 2,7 tỷ đồng chấn động dân chơi

Giò lan phi điệp sang tay 2,7 tỷ đồng chấn động dân chơi

Những giò lan phi điệp đột biến gen có màu sắc, hình dáng độc, lạ đang được dân chơi săn lùng. Không ít đại gia sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một giò lan phi điệp về chơi.

Nhật Bản - đất nước sạch sẽ nhất thế giới xử lý rác thải thế nào?

Nhật Bản - đất nước sạch sẽ nhất thế giới xử lý rác thải thế nào?

Du khách thế giới đặt chân đến Nhật Bản đều phải trầm trồ kinh ngạc vì đất nước này sạch sẽ không có một bóng rác. Người dân Nhật Bản đối mặt với rác thải như thế nào?