Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/5, có hai doanh nghiệp vừa được đăng ký thành lập mới thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông tại TP.HCM với số vốn đăng ký tăng đột biến 525.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, hai công ty này là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động toàn cầu (Auto Investment Group), trụ sở chính tại tầng 46, Tòa nhà Bitexco Financial Tower, vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng và Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh doanh tự động Toàn cầu (GAB Group), vốn 25.000 tỷ đồng, trụ sở tại Tầng 72, Toàn nhà Landmark 81.

Cty von dieu le 500.000 ty dong: Con DN nao dang ky von “khung“?
Doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng với địa chỉ đặt trụ sở tại Tòa nhà Bitexco, TP.HCM. 

Hai công ty này đều cùng có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất phần mềm; Cùng các ngành nghề khác có liên quan đến in ấn, sản xuất linh kiện điện tử, bán buôn bán lẻ máy vi tính, đồ điện gia dụng, tư vấn máy vi tính, dịch vụ công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu...

Đáng chú ý, hai doanh nghiệp này đăng ký thành lập ngày 20/5/2021 và có chung một đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986.

Theo thông tin trên hệ thống đăng ký kinh doanh, ông Quốc Anh sẽ góp 499.998 tỷ đồng vào Auto Investment Group và 23.000 tỷ đồng vào GAB Group. Với việc sở hữu 2 công ty trên, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đang nằm giữ 523.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Số vốn điều lệ này vượt xa các Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam thời điểm hiện tại, như EVN hay PVN.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu một doanh nghiệp đăng ký vốn“khủng” hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Tháng 2/2020, 3 cá nhân cũng đăng ký thành lập doanh nghiệp với số vốn lên đến 144.000 tỷ đồng, với tên gọi là Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ, thương mại USC, trụ sở đăng ký tại số 10, ngõ 234, đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ở thời điểm lúc bấy giờ, số vốn khủng của công ty này tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại và lớn hơn vốn điều lệ của Viettel, khoảng 141.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một trong những cổ đông của USC Interco cho biết đây là con số đăng ký nhầm do say rượu.

Sau đó ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ KH&ĐT thông tin, giấy đăng ký kinh doanh cấp cho USC Interco đã bị Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội thu hồi và doanh nghiệp này chóng vánh rời khỏi thị trường chỉ sau vài ngày được cấp phép.

Tuy Luật Doanh nghiệp không có quy định về quy mô vốn công ty (trừ trường hợp vốn pháp định) nhưng có quy định về việc thành viên, cổ đông của doanh nghiệp phải góp đủ và đúng loại tài sản đã đăng ký. Đồng thời, cũng có quy định về chế tài đối với việc góp không đủ vốn điều lệ trong các doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp cho rằng, đăng ký vốn điều lệ cao sẽ tạo được niềm tin với các đối tác, khách hàng trong việc thực hiện giao kết hợp đồng, thuận lợi cho việc tăng hạn mức vay từ các ngân hàng… Thế nhưng, doanh nghiệp cũng cần nhận thức được các rủi ro của việc tăng vốn khống này đối với doanh nghiệp của mình.

(Theo Tri Thức và Cuộc Sống)

CEO lập công ty vốn 500.000 tỷ đồng: 'Tiền này với tụi tôi chả là gì'

CEO lập công ty vốn 500.000 tỷ đồng: 'Tiền này với tụi tôi chả là gì'

Tổng giám đốc công ty đăng ký vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng tại TPHCM khẳng định mình là "người thật, việc thật". Sản phẩm của công ty là 5.0 nhưng chưa thể trình làng vì còn đang... hoàn thiện.