Nhà thầu bị Mỹ đưa vào danh sách cấm vận khiến dự án nhiệt điện Long Phú 1 của PVN bị chậm tiến độ ít nhất 36 tháng.

Ban chỉ đạo quốc gia về Phát triển điện lực vừa có báo cáo kết quả kiểm tra tình hình thực hiện các dự án nhiệt điện, trong đó, dự án nhiệt điện Long Phú 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ khoảng 18 tháng.

Một trong các nguyên nhân là do nhà thầu Power Machines (PM - Nga) bị đưa vào danh sách các công ty bị cấm vận bởi Bộ Tài chính Mỹ từ ngày 26/1/2018. Vì vậy, việc thực hiện công việc của hợp đồng EPC của liên danh nhà thầu PM bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ tiến độ dự án tiếp tục chậm thêm.

Theo đánh giá sơ bộ của PM thì với lệnh cấm vận của Mỹ đối với PM, tiến độ của dự án sẽ bị chậm lên đến 36 tháng.

{keywords}
Dự án nhiệt điện Long Phú 1. Ảnh: PVN

Việc PM bị cấm vận gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hợp đồng thầu phụ. Các nhà thầu Mỹ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lệnh cấm vận đã đơn phương thông báo dừng thực hiện hợp đồng, trong đó đặc biệt là nhà thầu phụ General Electric (Mỹ) cung cấp tua bin hơi và máy phát điện. Đây là các hạng mục thiết bị quan trọng của nhà máy.

Các nhà thầu còn lại bị ảnh hưởng gián tiếp do không thể giao dịch bằng tiền USD cũng như nhiều ngân hàng quốc tế từ chối giao dịch thanh toán với nhà thầu PM. Các nhà thầu đã và đang tìm giải pháp chuyển đổi đồng tiền để có thể thanh toán, tiếp tục triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký.

Theo báo cáo của liên danh PM & PTSC, lệnh cấm vận của Bộ Tài chính Mỹ đối với nhà thầu PM có ảnh hưởng nghiêm trọng và tiêu cực đến tất cả các công việc thiết kế, mua sắm, chế tạo và thi công xây dựng của dự án, tiếp tục gây chậm trễ tiến độ của dự án.

Do PM bị cấm vận nên các ngân hàng quốc tế thông báo không thể tiếp tục tài trợ vốn cho dự án theo các kết quả đàm phán đã được Tập đoàn Dầu khí và các ngân hàng thống nhất, với số tiền khoảng 780 triệu USD.

Do vậy, hiện nay ngân hàng chỉ có thể thu xếp phần vốn cho hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ từ Nga. Cụ thể, ngân hàng VEB của Nga thông báo có thể thu xếp khoảng 220 triệu USD, ngân hàng IIB có thể xem xét khoản vay tối đa là 100 triệu USD và không yêu cầu bảo lãnh của Chính phủ.

Do đó, Ban chỉ đạo yêu cầu Tập đoàn Dầu khí khẩn trương phân tích, đánh giá kỹ về pháp lý và thương mại về ảnh hưởng của lệnh cấm vận của Mỹ liên quan tới nhà thầu PM Nga đối với dự án nhiệt điện Long Phú 1 và đề xuất phương án xử lý. Mục tiêu cuối cùng là hợp đồng EPC vẫn tiếp tục được triển khai và giảm tối đa thiệt hại cho chủ đầu tư và các bên liên quan.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII điều chỉnh) và đang được áp dụng cơ chế đặc thù, đồng thời cũng là dự án nằm trong chương trình hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật giữa hai Chính phủ Liên bang Nga và Việt Nam.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 được triển khai trên địa bàn huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng do PVN làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ đầu năm 2011 và dự kiến sẽ hoàn thành, phát điện tổ máy số 1 vào năm 2014, tổ máy 2 vào năm 2015. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ của dự án đang bị chậm nhiều so với kế hoạch.

Dự án có tổng giá trị 1,2 tỷ USD, công suất lắp đặt 1.200 MW, với diện tích xây dựng 115ha, khi hoàn thành đưa vào vận hành, hàng năm nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỷ Kwh điện.

Ban chỉ đạo yêu cầu PVN khẩn trương trình Bộ Công Thương về tổng mức đầu tư điều chỉnh để báo cáo Thủ tướng xem xét. Lý do là, tổng mức đầu tư của dự án được lập năm 2010 với mặt bằng giá thời điểm 2009 đến nay không còn phù hợp.

Lương Bằng

Loạt sếp bị khởi tố, cho thôi chức: Bổ nhiệm dàn lãnh đạo dầu khí mới

Loạt sếp bị khởi tố, cho thôi chức: Bổ nhiệm dàn lãnh đạo dầu khí mới

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang tiến hành cải tổ bộ máy sau khi một loạt lãnh đạo các đơn vị thành viên bất ngờ bị khởi tố, bắt giam hay xin từ chức.

1 ngày biến động, 2 sếp lớn dầu khí bất ngờ thôi chức

1 ngày biến động, 2 sếp lớn dầu khí bất ngờ thôi chức

Sau 2 ngày xin thôi chức Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), ông Từ Thành Nghĩa đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đồng ý.

'Chuyện bịa đặt' của nữ tổng giám đốc ngân hàng khiến sếp dầu khí bị khởi tố

'Chuyện bịa đặt' của nữ tổng giám đốc ngân hàng khiến sếp dầu khí bị khởi tố

Dàn lãnh đạo vướng vòng lao lý, thị trường chung phủ bóng u ám. Các nhà đầu tư ném vài trăm triệu USD vào tương lai của ông lớn giờ đã mất khoản tiền lên tới cả ngàn tỷ đồng.

Dầu Khí, Hóa Chất, Dệt May: Loạt sếp lớn bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam

Dầu Khí, Hóa Chất, Dệt May: Loạt sếp lớn bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đề cập đến kết quả thanh tra, kiểm toán, điều tra và xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan tại 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương.