Dự án tuyến metro số 3a có tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn dự kiến khoảng 62.000 tỉ đồng.

Tại buổi họp báo, ông Michiyoshi Hasegawa, Giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam cho biết, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã nghiên cứu khảo sát chuẩn bị dự án, hoàn tất báo cáo toàn dự án trong năm 2017 để triển khai các thủ tục đầu tư tuyến metro 3a (Bến Thành - ga Tân Kiên).

Dự án này được chia thành hai đoạn thực hiện. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng đoạn Bến Thành – bến xe miền Tây dài 9,7km với điểm đầu kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 tại nhà ga Bến Thành, quận 1 và điểm cuối tại bến xe miền Tây. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng đoạn bến xe miền Tây – Tân Kiên dài 10,1 km. Dự án tuyến metro số 3a có tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn dự kiến khoảng 62.000 tỉ đồng.

đường sắt đô thị,tàu điện ngầm
Ảnh:
 

 Theo ông Michiyoshi Hasegawa, Tokyo Metro sẽ cung cấp nhiều hơn nữa những kinh nghiệm, bí quyết liên quan đến vận hành đường sắt đô thị cho Việt Nam thông qua những hoạt động hợp tác kỹ thuật, tư vấn, đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực, nhằm đóng góp cho sự thành công của dự án đường sắt đô thị, phục vụ sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Kể từ năm 2013, khi tham gia dự án của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Công ty Tokyo Metro nỗ lực trong hoạt động tăng cường chức năng giao thông đô thị Việt Nam, thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao Việt – Nhật, bao gồm hỗ trợ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM, thành lập công ty tư vấn đường sắt nước ngoài đầu tiên tại Hà Nội.

Tại Nhật Bản, Tokyo Metro đang quản lý và vận hành 9/13 tuyến metro tại Tokyo với 891 km chiều dài (tính cả các vùng lân cận), hơn 170 ga. Mỗi ngày, metro chuyên chở 6,3 triệu lượt hành khách, chiếm 1/2 dân số Tokyo và 76% lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại thủ đô của Nhật Bản.

Tokyo Metro cũng đang xúc tiến chương trình quảng bá thu hút khách du lịch Việt Nam. Theo báo cáo, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản vào năm 2017 đạt mức kỷ lục 308.900 người, có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á và xu hướng du lịch cá nhân tự do cũng ngày một được quan tâm.

Nam Hải