Ngày càng nhiều người thuộc giới nhà giàu Trung Quốc bỏ tiền mua căn hộ sang trọng ở Hàn Quốc, theo South China Morning Post.

Theo công ty dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista, tỷ lệ người Trung Quốc trong số người nước ngoài mua nhà ở Hàn đã tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 5 năm.

Năm ngoái, tỷ lệ này chiếm 61,2%, so với con số 32,5% vào năm 2015.

{keywords}
Trong 5 năm, số lượng người Trung Quốc đã cao nhất trong danh sách người nước ngoài mua nhà ở Seoul. Ảnh: SCMP.

Theo báo cáo của Ủy ban Thẩm định Hàn Quốc, trong 5 năm gần đây, người Trung Quốc đã bỏ ra 5,98 nghìn tỷ won để mua bất động sản ở Hàn Quốc, chiếm 45,2% tổng số tiền mua nhà của người nước ngoài tại đây.

Trong khi đó, giá trung bình cho một căn hộ tại Seoul đã tăng gần 160% kể từ năm 2006. Tại những quận cao cấp như Gangnam, con số còn lớn hơn.

“Seoul là trung tâm kinh tế, văn hóa của Hàn Quốc, với một nửa dân số sinh sống và hoạt động kinh doanh. Vì vậy, nhu cầu nhà ở luôn rất cao”, Kyle Ferrier, giám đốc các vấn đề học thuật tại Viện Kinh tế Hàn Quốc của Mỹ, cho biết.

Các nhà quan sát thị trường cho rằng nhu cầu mua nhà ở Hàn Quốc của người nước ngoài lên cao chủ yếu là do giá nhà ở địa phương tăng vọt, bất chấp việc chính phủ đưa ra một loạt biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản.

{keywords}
Những căn hộ cao cấp, mới được xây dựng ở Seoul trở thành đích ngắm cho giới nhiều tiền Trung Quốc. Ảnh: Korea Herald.

Alice Yum, người sáng lập công ty Alice Realty ở Seoul, cho biết một số khu vực lân cận trong số 25 “gu” của thành phố (quận trong tiếng Hàn) được tầng lớp lắm tiền đến từ nước ngoài như giám đốc điều hành, nhà ngoại giao ưa thích.

“Nhiều người nước ngoài sinh sống ở Yongsan-gu, Jung-gu, Mapo-gu, Seocho-gu. Đặc biệt, các khu sôi động như Itaewon, Hannam là địa điểm cực kỳ phổ biến khi họ đến thuê hoặc mua nhà”, Alice cho hay.

Khách hàng của Alice thường tìm kiếm các khu vực lân cận “thân thiện với người nước ngoài”, gần trường học quốc tế, các trung tâm mua sắm và khách sạn, nhà hàng cao cấp.

“Thông thường, những người nước ngoài từ Trung Quốc, Mỹ tới định cư muốn ở trong các căn hộ cao tầng. Họ thích một tòa nhà mới xây hoặc ít nhất là đã tồn tại chưa đến 10 năm”, cô cho biết.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, khoảng 6/10 người nước ngoài mua nhà ở tại Hàn là người Trung Quốc. Số bất động sản, nhà ở này có giá trị 1,3 nghìn tỷ won, gấp ba lần so với giao dịch mua nhà của người Mỹ (425,9 tỷ won).

Chỉ 5 năm trước đó, lượng mua nhà của người Trung Quốc ở Hàn vẫn còn thấp hơn người Mỹ.

Theo Pulse News, giới nhà giàu Trung Quốc ưa thích nhất Bucheon và Ansan, hai thành phố vệ tinh gần Seoul. Hai nơi này nằm ở phía tây nam của thủ đô với các cụm công ty sản xuất nhỏ, thuê nhiều lao động nước ngoài.

Trước đây, người Trung Quốc chủ yếu mua những căn nhà to rộng, nhiều phòng hoặc căn hộ studio giá rẻ, song nhu cầu về căn hộ tư nhân mới xây đang tăng lên gần đây.

(Theo Zing)