Mua căn hộ, biệt thự cả chục tỷ nhưng giới nhà giàu chẳng sướng chút nào khi luôn phải sống chung với mùi hôi của rác thải, cạnh nghĩa trang và nhiều phiền toái khác. Cám cảnh này chẳng khác gì những điều mà người nghèo phải chịu đựng.

Ngửi mùi hôi thối

Thời gian gần đây, cuộc sống cư dân sống tại khu đô thị mới quận 7, TP.HCM đang đảo lộn vì mùi rác thải bốc vào nhà. Việc này đã và đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của đông đảo người dân.

“Mùi hôi không xuất hiện thường xuyên nhưng khi có thì cực kỳ khó chịu. Người lớn còn không chịu được thì sao trẻ em chịu nổi. Các cô giáo của trường con tôi cũng phản ánh mùi hôi nên mong đại diện công ty có lời giải thích”, một cư dân cho hay.

{keywords}
Sống biệt thự triệu đô chịu mùi hôi thối

Theo đơn vị quản lý khu đô thị, đơn vị này tổ chức tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đặc biệt là trạm xử lý nước thải nhưng kết quả các công trình đều đảm bảo. Mùi hôi thối được phát hiện từ nơi khác theo hướng gió bay vào các khu dân cư của Phú Mỹ Hưng và lân cận.

Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng vừa gửi đơn kiến nghị UBND TP.HCM có biện pháp giải quyết tình trạng phát sinh mùi hôi thối lan tỏa trên diện rộng ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu đô thị này.

Trong khi đó, khu đô thị Phú Mỹ Hưng và các dự án phía Nam từ lâu được đánh giá là nơi đáng sống ở TP.HCM. Theo khảo sát khu vực này có hàng trăm biệt thự sang trọng, khu căn hộ cao cấp với mức giá thấp nhất vài tỷ đồng, cao nhất lên tới cả chục tỷ.

Sống cạnh nghĩa trang

Không chỉ chịu mùi hôi thối từ rác mà không ít các đại gia nhà giàu phải sống chung với cảnh nghĩa trang áng ngữ ngay trước nhà. Cư dân nhà giàu Khu đô thị Ciputra (Tây Hồ, Hà Nội) phải làm hàng xóm bất đắc dĩ bên cạnh nghĩa trang Xuân Đỉnh. Khi xây dựng chủ đầu tư đã có ý định di dời nghĩa trang này nhưng không được sự đồng tình của người dân. 

Để khắc phục tình trạng trên, chủ đầu tư đã cho xây dựng bức tường bao cao 6m để tách biệt hẳn với khu nghĩa trang này. Tuy nhiên, thực tế hàng ngày người dân sống trong khu biệt thự vẫn phải chịu đựng không khí của nghĩa trang.

{keywords}
Biệt thự hạng sang view nghĩa trang

Hay khu đô thị lớn khác ở quận Long Biên cũng bị một nghĩa trang đang án ngữ ngay lối vào. Nhà giàu sinh sống tại đây đều cảm thấy ớn lạnh mỗi khi đi về qua nghĩa trang này.

Nhiều chủ đầu tư các dự án nhà ở cho biết, về nguyên tắc trách nhiệm chính trong thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư thuộc về chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đã có tình trạng một số quận, huyện chính quyền đã ngại khó, buông xuôi, né tránh trong giải quyết triệt để các vướng mắc khi giải phóng mặt bằng, nhất là liên quan đến di dời mồ mả, nghĩa trang.   

Uống nước bẩn

Cách đây không lâu, cư dân sống tại khu đô thị Ao Sào - còn được chủ đầu tư đặt với cái tên “rất Tây”, rất mĩ miều: Khu chức năng đô thị Ao Sào - Lexington Etaste, phải cầu cứu cơ quan chức năng vì sống trong khu đô thị cao cấp mà phải dùng nước bẩn. Nhiều nhà không dám về nhà mới vì không có nước để hoàn thiện và sợ khi sống cảnh không có nước sinh hoạt.

{keywords}
Khu đô thị thiếu nước sạch

Một số người dân cho hay, bỏ tiền ra đầu tư ống nước, mua lại của dân sở tại với giá cắt cổ nhưng không phải lúc nào cũng có nước dùng vì đường dẫn dài, nước yếu nên tình trạng hết nước, thiếu nước vẫn thường xuyên xảy ra. 

Không ít gia đình phải bỏ 50 triệu đồng để khoan giếng nhưng sau khi đi xét nghiệm, chỉ số Asen và Amoni ở ngưỡng rất cao. Kêu cứu thì chủ đầu tư lúc nào cũng chỉ ậm ừ và không trả lời được bao giờ có nước sạch cho người dân sử dụng.

Cả năm đi khiếu kiện

Thực tế, những khu nhà giàu đẹp lung linh với cửa kính bao quanh, biệt thự hoành tráng nhưng những chủ nhân lại không hề thoải mái chút nào mà phải đau đầu đối phó với chủ đầu tư và theo kiện kéo dài cả năm liền. 

Cư dân tại dự án căn hộ cao cấp Keangnam đã từng phải đưa chủ đầu tư ra tòa án để giải quyết những vấn đề liên quan tới diện tích căn hộ, hợp đồng bán nhà và chất lượng dịch vụ. Hay như dự án Golden Westlake ở Hồ Tây cũng đã bị cư dân lên tiếng vì phí trông giữ ô tô quá cao, dẫn tới mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người mua nhà. 

{keywords}
Cư dân căn hộ cao cấp mệt mỏi vì theo kiện

Dự án căn hộ cao cấp Pacific Place (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng từng xảy ra tranh chấp khi toà nhà này được tiến hành cải tạo, sửa chữa. Pacific Place lâu nay được biết đến như là một chung cư cao cấp vào bậc nhất tại Hà Nội với giá mua căn hộ và các chi phí dịch vụ cao gấp nhiều lần các khu chung cư khác.

Theo các hộ dân, chủ đầu tư tiến hành cải tạo, lắp thêm 3 thang máy phục vụ khối văn phòng đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của hàng chục hộ dân. Đỉnh điểm của bất đồng này đã khiến cho không ít hộ dân nơi đây phải chuyển ra khỏi toà nhà, đi thuê trọ bên ngoài trong quá trình chủ toà nhà tiến hành “đục phá, cơi nới”, một số thuê căn hộ thì muốn kết thúc hợp đồng trước thời hạn.

D.Anh