Nói là chung cư cũ thì không phải bởi dự án mới đi vào hoạt động có vài năm, nhưng nhiều người mua nhà đang gặp rắc rối khi rất khó bán. Không ít trường hợp rao cả năm nay cũng chỉ vài người hỏi xem. Càng để lâu, càng mất giá.

Từ đầu năm ngoái tới nay, anh Phương, sống tại tòa nhà CT11 Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Đại Kim, Hà Nội) rao bán căn hộ hơn 60m2 với giá 1,2 tỷ đồng. Mặc dù đã rao khá nhiều nơi, cả trên mạng và cả qua môi giới, nhưng căn hộ này vẫn chưa có người mua. Thực tế, thời điểm đầu, anh Phương kể cũng có vài khách điện thoại hỏi nhưng đều không thành công. 

Tìm hiểu lý do khách không mặn mà với căn hộ của mình, anh Phương nhận thấy, người mua chưa ưng bởi thiết kế căn hộ xấu. Bên cạnh đó, hạ tầng khu vực chưa hoàn thiện đã dìm giá nhà ở khu vực này không thể lên cao được. Anh Phương đã phải mua căn hộ này với giá chênh gần 100 triệu đồng.

{keywords}
Nhiều dự án chung cư đang khó bán.

Anh Phương cho hay: “Thời điểm nhận nhà mình có thể bán giá 1,2 tỷ đồng căn hộ thô chưa có gì, giờ mình đã đầu tư hơn 100 triệu đồng nội thất nên mức giá đưa ra là quá hợp lý, không thể giảm hơn. Mình cũng không gấp lắm nên cứ túc tắc bán”.

Tỉnh ra, mỗi năm mất giá cả 100 triệu, nghĩ mà xót ruột.

Thực tế, không chỉ anh Phương mà nhiều chủ nhà khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Anh Hà, chủ một căn hộ ở chung cư Bắc Hà (Hà Đông) đã rao bán nhà gần 1 tháng nay nhưng có duy nhất một cuộc điện thoại hỏi nhà. Anh Hà chia sẻ: “Mình rao bán không có khách hỏi thăm nên cũng quên luôn, tự nhiên cuối tuần qua nhận được một cuộc gọi mới giật mình”. Mặc dù vậy, khách hỏi qua điện thoại rồi không thấy liên lạc lại.

Tương tự như vậy, chị Xuân, chủ căn hộ ở Trung Văn rao bán căn hộ 90m2 với giá 2,6 tỷ đồng gần một năm nay không có khách mua. Trong khi chờ bán, chị Xuân đang để cho thuê với giá 7 triệu đồng/tháng.

Khảo sát cho thấy, nhiều khu vực như Văn Khê, Dương Nội, Xa La (Hà Đông) Kim Văn Kim Lũ, Linh Đàm (Hoàng Mai) hay Mỹ Đình, nhiều nhà rao bán nhưng tỷ lệ giao dịch thành công rất thấp.

Không chỉ các căn hộ mức giá bình dân từ 20 triệu đồng/m2 mà ngay cả căn hộ cao cấp cũng đang khó bán. Như trường hợp một căn hộ tại dự án T. ở quận Hoàng Mai, chủ nhà rao bán gần nửa năm. Chủ đầu tư cũng vướng vấn đề này, các căn hộ tồn kho đang gây áp lực rất lớn về mặt tài chính. 

Khó bán vẫn không giảm giá

Một trong những nguyên nhân khiến căn hộ chung cư đã ở thường rất khó bán đó chính là mức giá đưa ra không cạnh tranh. Thực tế, giá bán căn hộ đã bị đẩy lên khá cao so với giá gốc. Đơn cử như căn hộ Kim Văn Kim Lũ, thời điểm bán, người mua đã phải chịu mức chênh khoảng 30-100 triệu đồng/căn, thời điểm bàn giao nhà giá lên tới đỉnh điểm chênh từ 300-350 triệu đồng/căn, hình thành mặt bằng giá mới. 

Chủ nhà cũng nâng cấp căn hộ từ 100-300 triệu đồng nội thất khiến mức giá từ 700 triệu đồng/căn đẩy lên trên 1,2 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, tòa nhà này đang chịu cạnh tranh gay gắt vì tòa chung cư bên cạnh đang chào bán. Nếu không chấp nhận lỗ, chủ nhà sẽ rất khó bán.

{keywords}
Người mua quan tâm nhiều hơn tới các dự án mới

Hay như dự án khu đô thị mới Xa La, mức giá đang chào bán vào khoảng 24-26 triệu đồng/m2, so với mặt bằng chung của nhiều dự án mới là khá cao nhưng chủ nhà không thể giảm giá thấp hơn. Thời kỳ nóng sốt của thị trường, giá căn hộ ở đây tăng cao nên hiện nay mức giá chững lại nhưng không giảm.

Lý giải về tình trạng chung cư đã ở khó bán, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, đại diện sàn BĐS ở Trung Hòa cho rằng, nguồn cung căn hộ hiện nay khá nhiều ở mức giá căn hộ khoảng 1,5-2 tỷ đồng. Người mua nhà luôn có tâm lý ở nhà mới nên họ sẽ lựa chọn những căn hộ đó thay vì mua lại các dự án cũ. 

Khảo sát người mua của sàn BĐS này cho thấy, người mua thường quan tâm tới các dự án mới mở bán hơn là các căn hộ đã đi vào hoạt động. Chính vì thế, sàn này thường rất ít khi nhận các sản phẩm như vậy của chủ nhà ký gửi nhờ rao bán.

Theo ông Quỳnh, nhiều dự án chung cư mới đi vào hoạt động nhưng đã bộc lộ nhiều vấn đề như cháy nổ, quá tải về hạ tầng, chất lượng kém nhanh xuống cấp nên đã giảm lợi thế. “Các căn hộ cũ chỉ bán được nếu giá rẻ hơn hẳn so với mặt bằng chung hay ở khu vực trung tâm, đầy đủ tiện ích, còn các dự án ven đô thường rất khó bán”, anh Quỳnh cho hay.

Một lý do khác khiến căn hộ chung cư đã ở mất sự hấp dẫn theo lý giải của anh Nguyễn Văn Cảnh, một nhân viên ngân hàng, là không vay được nhà băng. Anh Cảnh cho rằng, các căn hộ mới đóng theo tiến độ, người mua có thể vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Đa số người mua nhà đều có nhu cầu vay ngân hàng để giảm áp lực về tài chính. 

Theo tư vấn của ông Quỳnh, để bán được nhanh như các trường hợp trên, chủ nhà phải chấp nhận chịu thiệt như bao phí sang tên, khuyến mại thêm đồ nội thất, điều hòa. “Nên bỏ tiền ra sơn lại nhà nếu tường nhà đã loang lổ hoặc lắp thêm cái điều hòa, thay lại vòi rửa, chậu nhà tắm để căn hộ trở nên lung lung linh hấp dẫn”, ông Quỳnh nói.

Để tăng thêm sức hấp dẫn, một chủ đầu tư còn đưa ra chính sách ưu đãi giảm ngay 1,5% nếu cư dân giới thiệu thêm bạn bè tới mua nhà.

D.Anh