Hàng loạt vụ ném đồ từ chung cư

Những năm trở lại đây, sức ép dân số tại các đô thị lớn khiến cho thị trường bất động sản tại các thành phố lớn không ngừng tăng nhiệt, đặc biệt là phân khúc chung cư.

Thế nhưng, việc một bộ phận người sống tại chung cư thường xuyên hắt nước, ném đồ, xả rác xuống đường khiến nhiều người bất bình.

Mới đây, sự việc một chiếc lò nướng bay từ tầng 38 của một chung cư trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM xuống đường khiến nhiều người bức xúc và đặt ra câu hỏi về văn hóa sống ở chung cư.

{keywords}
Mạng xã hội lan truyền thông tin về người đàn ông Hàn Quốc ném tivi, lò vi sóng xuống sân chung cư khiến nhiều người lo ngại. Ảnh chụp màn hình.

Rất đông cư dân đã tập trung yêu cầu ban quản lý chung cư phải làm việc với công an khu vực để tìm ra kẻ đã ném đồ, gây nguy hiểm cho tính mạng hàng ngàn người sinh sống ở khu đô thị này.

Tuy nhiên, trường hợp trên cũng không phải hy hữu. Ngày 25.12.2018, sự việc một bé trai 3 tuổi bị một mảnh vữa từ tầng thượng chung cư rơi xuống khiến em tử vong tại sân chung cư Lotus House TP Vinh (Nghệ An) khiến nhiều người bàng hoàng. Vụ việc đau lòng vẫn chưa xác định được là do vô tình hay cố ý. 

Thay vì vữa, giữa tháng 8.2018, một thùng sơn chứa vôi vữa rơi từ cao xuống với lực rất mạnh, xuyên qua mái tôn một nhà hàng ăn tầng trệt ở chung cư 41 tầng thuộc Hoàng Mai (Hà Nội). Rất may không trúng vào ai. 

Trước đó một năm cũng tại chung cư này, một con dao inox cỡ lớn và chiếc thớt nặng gần 5kg của một hộ dân trên tầng 11 đã rơi xuống dưới sân chung cư.

{keywords}
Nhiều người bày tỏ lo lắng trên mạng xã hội.

Tình huống tương tự cũng xuất hiện ở một chung cư tại quận Bình Thạnh (TP HCM) vào tháng 2.2018. Một người dân đã chia sẻ khoảnh khắc thót tim khi hai con dao rơi vèo ngay trước mặt.

Trên các diễn đàn, nhiều cư dân chia sẻ "vật thể bay" là một trong những nỗi bất an lớn nhất khi sống ở chung cư. Đó không chỉ là bỉm, băng vệ sinh mà còn là những vật có thể gây chết người như chai thủy tinh, thanh sắt, chậu cây, gạch, vữa, dao thớt...

Người dân bức xúc

Trước những hành động vô ý thức, nhiều người bày tỏ nỗi bức xúc, lo lắng. Anh Nguyễn Đức Anh (Chung cư Nam Đô - Hoàng Mai – Hà Nội) chia sẻ: "Trước tình trạng nhiều người ngang nhiên vứt đồ từ trên cao xuống, nhà có con nhỏ nên tôi rất lo lắng. Nơi tôi ở cũng đã từng có sự việc, vì vậy tôi thường dặn con không nên chơi ở khu vực ven chung cư, nơi có thể bị rơi trúng nếu có người ném.

Bên cạnh đó có lẽ tôi cũng sẽ đề xuất với ban quản trị tòa nhà làm mái chắn tại những địa điểm vui chơi của trẻ em dưới sân chung cư. Chống không được thì đành phải phòng thôi".

Đồng quan điểm, anh Ứng Hoài Nam (Khu đô thị Mỹ Đình 2 - Nam Từ Liêm - Hà Nội) bức xúc: "Tôi thấy tình trạng rác vứt là thường xuyên. Ở những khu chung cư như thế này thường có phòng vứt rác rất tiện, nhưng không hiểu sao nhiều người lại bạ đâu vứt đó.

Tháng trước tôi đi tập thể dục còn bị cả chai nước chưa dùng hết bay vụt trước mặt. Theo tôi ý thức con người là nhiều. Để kiểm soát thì cũng khó. Bị ném như vậy nhưng tôi cũng không thể đi lên dãy nhà đó truy xem ai là người ném".

Trong khi đó, nhiều người cho rằng, những hành vi ném đồ từ chung cư cần được xử lý mạnh tay. Chị An Mai (Hoàn Kiếm - Hà Nội) băn khoăn: "Hành vi này bị phạt thế nào nhỉ? Tôi thấy dù không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng hành vi này vô cùng nguy hiểm cho cộng đồng.

Nếu lúc vứt xuống, khu sân chung cư đang tổ chức sự kiện có đông người thì sao? Nếu chỉ phạt hành chính thì có khi lần sau họ lại vứt tiếp, ai mà biết được. Thế nên tôi thấy cần phạt hình sự, có thể là bỏ tù một tháng".

(Theo Lao Động)