Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVN), do nắng nóng gay gắt đã làm tiêu thụ điện tăng rất mạnh. Sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 tiếp tục lập kỷ lục mới với con số là 880,3 triệu kWh – tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.

{keywords}
Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện.

So với ngày 31/5, lượng điện tiêu thụ tiếp tục tăng mạnh. Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, phụ tải điện toàn quốc ngày 31/5/2021 có công suất đỉnh là 41.549 MW và sản lượng điện tiêu thụ là 850,3 triệu kWh. Tại thời điểm đó, con số này cũng được đánh giá là "đã ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay".

Nhưng chỉ 1 ngày sau, kỷ lục này đã bị phá vỡ như đề cập ở trên. Như EVN đã thông tin, thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức; một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm. 

Bên cạnh đó, trong mấy ngày vừa qua do nắng nóng gay gắt cũng đã làm một số tổ máy nhiệt điện khu vực miền Bắc bị suy giảm công suất do các nguyên nhân khác nhau, trong đó về cơ bản có nguyên nhân do nhiệt độ nước làm mát bị tăng cao. Ngoài ra, tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, độ ẩm rất thấp còn làm tăng cao nguy cơ gây cháy rừng dẫn đến ảnh hưởng vấn đề vận hành an toàn của các đường dây truyền tải điện. Các đơn vị Điện lực ở phía Bắc đã tăng cường ứng trực 24/24h và khẩn trương khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. 

EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h00, buổi tối từ 20h00 đến 23h00. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Lương Bằng

Nắng nóng thiêu đốt, hoa hồng cháy ráp, bán rẻ  như cho

Nắng nóng thiêu đốt, hoa hồng cháy ráp, bán rẻ như cho

Ảnh hưởng của dịch bệnh cộng thêm thời tiết nắng nóng gay gắt khiến giá hoa hồng rớt thảm còn 300 đồng/bông.