Đầu 2017, trên thị trường Hà Nội đã xuất hiện những quảng cáo căn hộ ở Hà Đông với giá khởi điểm 9,5 triệu đồng/m2. Đây là mức giá thực sự bất ngờ có thể là báo hiệu cuộc cạnh tranh nhà giá rẻ đã thực sự bắt đầu.

Sau "cơn mê" căn hộ cao cấp, thanh khoản thị trường giảm mạnh cũng là lúc mà các chủ đầu tư nhận ra rằng phân khúc nhà giá rẻ sẽ tiếp tục là hướng đi lâu dài. Năm 2017 được thị trường dự báo sẽ là năm quyết liệt cạnh tranh khi các đại gia đổ xô làm nhà giá rẻ.

Bùng nổ nhà giá rẻ

Đầu 2017, trên thị trường Hà Nội đã xuất hiện những quảng cáo căn hộ ở Hà Đông với giá khởi điểm 9,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các huyện vùng ven đã xuất hiện các dự án khoảng 11 - 12 triệu được cam kết xây dựng. Đây là mức giá thực sự bất ngờ có thể là báo hiệu cuộc cạnh tranh nhà giá rẻ đã thực sự bắt đầu.

Cuối năm 2016, Vingroup tuyên bố xây dựng từ 200.000-300.000 căn hộ thương hiệu VinCity có mức giá đặc biệt hợp lý trong vòng 5 năm tới, tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Quyết định này của Vingroup ngay lập tức được cả thị trường chú ý, bởi từ trước tới nay, đại gia bất động sản này luôn gắn liền với các căn hộ cao cấp có giá hàng chục triệu đồng mỗi mét vuông.

Nhìn lại thị trường trong năm 2016, các dự án nhà ở phân khúc bình dân khá khiêm tốn. Nếu không tính các dự án nhà ở xã hội thì tại Hà Nội, đại gia “điếu cày” vẫn đang nắm trong tay phần lớn các dự án ở phân khúc này. Sự thực, trong khi các chủ đầu tư khác mới chỉ bắt tay vào làm thì Mường Thanh đã thu hàng ngàn tỷ với các chung cư giá rẻ nội đô và đang rất tự tin bung hàng được cho là siêu rẻ ở Thanh Hà - Kiến Hưng - Hà Đông.

{keywords}
Nhà giá rẻ được nhiều người mua nhà quan tâm

Theo các báo cáo của Savills Việt Nam, tính đến hết cuối tháng 9/2016, trong số hơn 17.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, có đến 45% sản phẩm chào bán mới thuộc phân khúc căn hộ trung và cao cấp. 

Sơ bộ đã có khoảng 3 vạn căn hộ rao báo, Tuy nhiên, đa số là các căn hộ trung và cao cấp. Số lượng căn hộ có giá bình dân trên 1 tỷ đến dưới 1,5 tỷ rất ít. Vì thế mới có nghịch lý có tiền tỷ không tìm ra nhà để mua.

Loại hình căn hộ thương mại 1 tỷ đồng khá khan hiếm trên thị trường, chính vì thế mà giới đầu tư "thừa nước đục câu", làm mưa làm gió trong thời gian qua với mức chênh lên tới hàng trăm triệu đồng. Gói vay ưu đãi 30.000 tỷ kết thúc, tác động rất lớn tới phân khúc này khi các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại giá rẻ và người mua nhà không được tiếp cận dòng vốn này. 

Từ đầu năm 2016, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) đã mở bán hàng nghìn căn hộ có giá từ 700 triệu đồng tại Khu đô thị Ecopark, Tập đoàn FLC công bố triển khai hàng loạt căn hộ có giá từ một tỷ đồng tại Đại Mỗ (Nam Từ Liêm)...

Cách đây không lâu, đơn vị này đã tung ra thị trường dự án Him Lam Phú Đông (quận Thủ Đức) với giá bán chính thức vào khoảng 1-1,2 tỷ mỗi căn cùng với kế hoạch cung cấp cho thị trường ít nhất 2.000 căn hộ giá rẻ trong thời gian tới.

Việc các chủ đầu tư cao cấp chuyển sang phân khúc này sẽ tạo cho người dân có cơ hội mua nhà, thị trường bước vào cuộc cạnh tranh mới. Trong đó, yếu tố giá rẻ và chất lượng sẽ là những tiêu chí quan trọng để người mua xem xét, lựa chọn thương hiệu trước khi xuống tiền.

Cạnh tranh có lợi

Chia sẻ tại hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016-2017 toàn cảnh và dự báo” tổ chức sáng 10/12, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ chỉ rõ chênh lệch lớn trong năm 2016 ở hai thị trường Hà Nội và TP.HCM. 

Tại phân khúc cao cấp chỉ có lượng cầu 20% nhưng cung trên thị trường lại chiếm đến 80%, trong khi phân khúc nhà giá rẻ nguồn cung chỉ ở mức 20% còn nhu cầu chiếm tới 80% thị trường.

{keywords}
Người mua nhà được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh nhà giá rẻ

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đưa ra cảnh báo, từ cuối năm 2015, hiệp hội thấy thị trường đang có dấu hiệu chững lại và có dấu hiệu xuất hiện rủi ro.

“Hiệp hội kiến nghị các doanh nghiệp cần phát triển các sản phẩm nhà ở có giá phù hợp với túi tiền. Sự tham gia của Vingroup trong thời gian gần đây vào phân khúc này sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực cho thị trường, tạo cơ hội có nhà cho người thu nhập thấp và tạo ra sự cân đối cho thị trường, hạn chế làn sóng đầu tư, đầu cơ”, ông Châu nói.

Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup, cho rằng, sự cạnh tranh sắp tới sẽ vô cùng khốc liệt, chắc chắn chủ đầu tư cần tìm ra “vũ khí” cạnh tranh hữu hiệu hơn, cần nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường tương đối hạn hẹp này.

Theo ông Đặng Hùng Võ, đây có thể bắt đầu một cuộc cạnh tranh có lợi cho người mua nhà. Phân khúc này chắc chắn sẽ sôi động trong tương lai. Trong dài hạn, phân khúc nhà thương mại giá rẻ sẽ được thị trường giải quyết tốt hơn nhiều so với cơ chế nhà nước tạo ra để phát triển nhà ở xã hội.

D.Anh