Dự kiến hoàn thành vào năm 2035, công trình "không thể tưởng" này "ngốn" của Na Uy đến 25 tỷ USD.

Na Uy vẫn luôn ấp ủ một kế hoạch đầy tham vọng về việc xây dựng các đường hầm dưới nước đầu tiên trên thế giới giúp du khách có thể vượt qua các vịnh hẹp tại nhiều quốc gia một cách dễ dàng.

Quốc gia xinh đẹp thuộc khu vực Bắc Âu vốn nổi tiếng với tuyến đường đẹp nhất thế giới – Na Uy đang nuôi một tham vọng "không tưởng", chưa từng có trên thế giới: Những đường hầm NỔI.

{keywords}

Một lát cắt công trình "chưa từng có trên thế giới" tại Na Uy.

Na Uy cho biết sẽ đầu tư 25 tỷ USD cho dự án này, và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Tuy nhiên, các nhà thiết kế vẫn phải tính toán thêm một vài vấn đề trước khi tiến hành xây dựng đường hầm này.

Ví dụ như vấn đề địa chất dưới đáy biển ở các vùng vịnh như thế nào? Dải đá ngầm bên dưới có thể chống lưng cho đường hầm này?

Rồi cần khảo sát cả vấn đề về sức chịu đựng gió, sóng, thủy triều ở các vùng vịnh? Và sự khác nhau giữa tại các vùng vịnh rồi sẽ đưa ra quyết định tiến hành thi công.

Trong thời gian không xa, thay vì ngồi trong xe 21 tiếng đồng hồ từ khu cảng Kristiansand miền nam Na Uy và phải trải 7 chuyến phà khác nhau thì chúng ta chỉ còn mất hơn 10 tiếng ngồi trên chiếc xe của mình.

Đặc điểm:

Theo kế hoạch, Na Uy sẽ tiến hành thử nghiệm loại đường hầm nổi mới này tại vịnh Sognefiord sâu 1.300m, rộng hơn 100m.

Đường hầm mới này sẽ bao gồm những ống bê tông tròn lớn được neo giữ, cách mặt đất khoảng 30m. Mỗi hệ thống cầu sẽ bao gồm 2 đường hầm theo 2 hướng, và mỗi bên một hướng.

{keywords}

Những cầu phao (màu đỏ) có nhiệm vụ neo giữ đường hầm dưới nước.

Các cầu phao kết nối với nhau thành hàng trên mặt nước có nhiệm vụ giữ những chiếc ống này thăng bằng, và cố định. Các mối nối sẽ khớp chúng lại với nhau. Cấu trúc này cũng sẽ được gắn vào tầng đá phía dưới để tăng độ chắc chắn.

Những người lên kế hoạch cho dự án này cho biết, mặc dù hệ thống này có điều độc đáo dị thường, nhưng nó sẽ không khác gì như khi bạn lái xe qua một đường hầm thông thường.

Với kinh nghiệm xây dựng 1.150 đường hầm đã được đưa vào sử dụng trong cả nước (35 trong số đó là ở dưới nước), Na Uy dường như không có nhiều khó khăn trong việc xây dựng con đường độc đáo này.

Ưu điểm:

Câu hỏi được đặt ra: Tại sao không phải là một đường hầm bình thường?

{keywords}

Có lẽ do địa hình khó khăn tại những khu vực này là nguyên nhân khiến những đường hầm bình thường không đủ đáp ứng được: Chúng quá sâu và rộng, và việc đào một con đường hầm dưới độ sâu 1 dặm là không khả thi.

Một biện pháp thay thế cho những cây cầu nổi sẽ là xây dựng những đường hầm ngầm và đường hầm nổi ở dưới nước.

Dự án mới này khắc phục được một số yếu điểm của đường hầm truyền thống, ví dụ là nó không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Được biết, Na Uy vốn là một quốc gia xinh đẹp nhưng nó vẫn bị ảnh hưởng nhiều từ thời tiết khắc nghiệt khiến mùa đông các con đường bị đóng băng, người dân đi lại khó khăn.

Arianna Minoretti, kỹ sư cấp cao chuyên phụ trách quản lý xây dựng hạ tầng cho hay: "Tuyến đường này cũng sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn, mọi người không phải bắt cả một chiếc trực thăng để tới bệnh viện nữa."

(Theo Trí Thức Trẻ)