Bộ Tài chính Mỹ hôm 15/9 đưa ra thông báo đưa tập đoàn Union Development Group vào danh sách đen do các hoạt động liên quan tới dự án Dara Sakor ở tỉnh Koh Kong, Campuchia, theo Reuters.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã thâu tóm đất đai của người dân địa phương để phát triển dự án bao gồm xây dựng một sân bay quốc tế có thể tiếp nhận những máy bay lớn nhất thế giới, và có khả năng chuyển đổi phục vụ mục đích quân sự.

Bộ Tài chính Mỹ bày tỏ quan ngại trước phát biểu của người phát ngôn chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết sân bay quốc tế Dara Sakor có thể được chuyển đổi sử dụng cho mục đích quân sự.

{keywords}
Đường băng sân bay Dara Sakor được xây trong khu vực rừng rậm ở Campuchia. Ảnh: New York Times.

"Sự hiện diện quân sự thường trực (của Trung Quốc) ở Campuchia có thể đe dọa ổn định khu vực, làm suy yếu triển vọng giải quyết hòa bình các tranh chấp, an ninh và an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không", thông báo của Bộ Tài chính Mỹ có đoạn.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc đã lợi dụng các dự án của tập đoàn Union Development Group ở Campuchia nhằm "thúc đẩy tham vọng mở rộng quyền lực toàn cầu".

Trong thông báo đưa ra hồi cuối tháng 8, đại diện tập đoàn Union Development Group cho biết dự án sân bay Dara Sakor sẽ hoàn thành giai đoạn đầu tiên vào cuối năm 2020, theo Khmer Times.

Bên cạnh sân bay quốc tế, dự án Dara Sakor cũng bao gồm việc xây dựng một cảng nước sâu ở bờ biển phía nam Campuchia, một khu công nghiệp, nhà máy điện, nhà máy xử lý nước và các cơ sở y tế. Tổng giá trị dự án Dara Sakor là khoảng 3,8 tỷ USD.

(Theo Zing)