Theo South China Morning Post, các quy định mới có hiệu lực từ ngày 29/6. Theo đó, các công ty Mỹ phải xin giấy phép để xuất khẩu các hàng hóa có thể được sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng - bao gồm công nghệ vũ khí, máy bay chiến đấu và giám sát - sang Trung Quốc. Chính phủ Mỹ cũng cấm xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm cho bất cứ tổ chức nào có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, chính phủ Mỹ đã áp dụng nhiều quy định để ngăn chặn chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Các thỏa thuận chuyển giao công nghệ từ Mỹ sang Trung Quốc luôn bị chính quyền Washington giám sát chặt chẽ. Hàng loạt công ty và cá nhân Trung Quốc cũng bị đưa vào "danh sách đen" của Nhà Trắng.

{keywords}
Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia ở Hong Kong một tháng trước, Mỹ nhanh chóng tước bỏ các đặc quyền xuất nhập khẩu của Hong Kong. Như vậy, thành phố này bị hạn chế tiếp cận công nghệ nhạy cảm của Mỹ. Bắc Kinh cũng không thể nhập khẩu hàng hóa công nghệ cao phục vụ hoạt động của quân đội nước này.

"Đây chỉ là một trong số các quy tắc ảnh hưởng trực tiếp đến Trung Quốc. Và sẽ còn nhiều quy định mới sẽ được đưa ra", SCMP dẫn lời luật sư George Grammas thuộc hãng luật Squire Patton Bogss (Washington) nhận định. Ông cũng dự đoán chính phủ mới của Mỹ (sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới) sẽ tiếp tục chính sách này.

Đến nay, chính phủ Mỹ đã đưa hơn 80 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei Technologies, và các tổ chức liên quan vào danh sách đen. Nhóm doanh nghiệp này bị chặn làm ăn với các nhà cung cấp Mỹ.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng công bố danh sách 20 công ty Trung Quốc bị hạn chế. Ngoài Huawei, danh sách này còn có Hangzhou Hikvision Digital Technology, China Mobile Communications và China Telecommunications.

(Theo Zing)