Theo Reuters, các doanh nghiệp này sẽ bị cấm mua hàng hóa và công nghệ Mỹ. Trong danh sách đen này có Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và 10 công ty liên quan đến tập đoàn này.

AVIC là tập đoàn nhà nước khổng lồ với hơn 100 công ty con và hơn 450.000 nhân viên. Hồi tháng 6, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa AVIC vào danh sách các công ty "do quân đội Trung Quốc kiểm soát hoặc sở hữu".

AVIC còn sở hữu một công ty dân sự có chức năng sản xuất máy bay thương mại và tư nhân. Công ty này sử dụng một số phụ tùng được sản xuất bởi doanh nghiệp liên doanh với công ty Mỹ.

{keywords}
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) có tên trong danh sách đen của Mỹ. Ảnh: COMAC.

Trong khi đó, COMAC sản xuất máy bay cạnh tranh với Boeing và Airbus. Công ty này đang sản xuất một mẫu máy bay đối thủ của Boeing 737 và Airbus A320. Tập đoàn Mỹ General Electric là nhà cung cấp quan trọng của COMAC. General Electric và Honeywell International cũng có liên doanh với AVIC.

Các nhà cung cấp Mỹ phải xin giấy phép để bán hàng hóa và công nghệ cho nhóm doanh nghiệp Trung Quốc này, tuy nhiên khả năng bị từ chối là rất lớn. “Việc kiểm soát dòng chảy của công nghệ Mỹ tới các thực thể nước ngoài là điều quan trọng để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ", Bộ Thương mại Mỹ nhấn mạnh trong dự thảo.

Đây được xem là nước cờ mới của ông Trump trong cuộc chiến thương mại - công nghệ chống Trung Quốc. Hồi đầu tháng, ông Trump ký lệnh chặn dòng đầu tư Mỹ vào các doanh nghiệp Trung Quốc do quân đội nước này kiểm soát hoặc sở hữu.

Nguồn tin Bloomberg cho biết Ủy ban Chứng khoán Mỹ cũng đang đẩy nhanh kế hoạch loại bỏ doanh nghiệp Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ nếu chúng không tuân thủ các quy định kiểm toán Mỹ.

(Theo Zing)