Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) là một tổ chức phi lợi nhuận nơi mà các CEO hàng đầu, các nguyên thủ quốc gia, học giả và phóng viên uy tín bàn luận về những vấn đề thời sự nóng bỏng đang diễn ra trên thế giới. Bằng cách kết nối các nhà lãnh đạo đứng đầu, WEF xây dựng các chương trình hợp tác nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế toàn cầu.

Trong đó, hội nghị của WEF tổ chức thường niên tại Davos được coi là một trong những sự kiện quan trọng nhất. Tại đây, bất cứ một thông cáo phát biểu, một lời nhận định nào cũng tạo ra ảnh hưởng to lớn tới nền kinh tế thế giới.

Trái ngược với năm ngoái, lúc mà Bitcoin và tiền ảo vẫn còn là một chủ đề hot, năm nay các ông trùm kinh tế lại bày tỏ sự thờ ơ, thiếu lạc quan về loại tiền này.

{keywords}
Tiền ảo và Bitcoin không nhận được sự quan tâm từ các ông trùm.

Trả lời phỏng vấn của CNBC, ông Dan Schulman, CEO của Paypal, dịch vụ thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới cho biết tiền ảo không phải là một loại tiền tệ, nơi lưu trữ giá trị. Rất ít các nhà bán lẻ áp dụng hình thức giao dịch này, kể cả khi hệ thống cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng.

Trong khi đó, Huw Van Steenis, cố vấn cao cấp của ngân hàng Anh phát biểu với Bloomberg rằng nền tài chính thế giới tương lai sẽ không có chỗ cho tiền điện tử.

Thậm chí, Jeff Schumacher nhà sáng lập BCG Digital Ventures còn cho rằng giá trị của Bitcoin sẽ trở về 0.

Trước những tin xấu dồn dập, giá Bitcoin đang giằng co ở mốc 3.500 USD giảm sâu so với đỉnh gần 20.000 USD được xác lập cuối năm 2017.

Tại Việt Nam, khá nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo lắng trước tin giá Bitcoin sẽ giảm sâu. Anh Nguyễn Hùng, một người chơi tiền ảo có thâm niên cho biết: "Mình đã ngừng hoạt động đào tiền ảo mấy tháng trước, từ lúc giá Bitcoin khoảng 4.500 USD. Hiện mình vẫn giữ để chờ giá lên là bán rồi rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, trước thông tin từ Davos có thể mình sẽ bán sớm nghỉ trước Tết. Mệt mỏi quá rồi."

{keywords}
Giá Bitcoin đang giằng co ở mốc 3.500 USD.

Có thể nói, anh Hùng là một trong những người bám trụ kiên cường trong giới đầu tư tiền ảo. Kể từ khi giá Bitcoin và Ethereum giảm sâu vào tháng 11/2018 vừa qua, việc đào tiền ảo ở Việt Nam còn không đủ bù tiền điện. Rất nhiều xưởng "trâu cày" đã bị dỡ ra bán giá thanh lý.

Tuy nhiên, cũng có những người chơi tiền ảo coi thường các lời tuyên bố từ diễn đàn kinh tế Davos. Ở đợt giảm giá lần đầu vào năm 2013, Bitcoin cũng mất tới 80% giá trị và rồi sau đó lại tăng mạnh trở lại. Các nhà đầu tư này cho rằng, tới ngày 2/2/2019 Bitcoin sẽ đạt chuỗi giảm giá dài nhất trong lịch sử (410 ngày). Chiếu theo quy luật cũ, Bitcoin lại sẽ tăng trở lại.

Những nhà đầu tư "dũng cảm" cho biết, đây đang là cơ hội cuối cùng để mua Bitcoin với giá rẻ. Chậm nhất là vào tháng 5, giá Bitcoin sẽ bật tăng mạnh.

"Sớm thôi, bạn sẽ quyền tự hào tuyên bố rằng mình là người sống sót qua cơn bĩ cực nhất trong lịch sử Bitcoin", một nhà đầu tư cho biết.

{keywords}
Biểu đồ tăng trưởng theo kỳ vọng của các nhà đầu tư còn bám trụ.

Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ, tính chất của đợt giảm - tăng năm 2013 khác hẳn so với thời điểm hiện tại. Thời đó, mọi người còn chưa để ý nhiều tới Bitcoin. Sự tăng giảm năm 2013 có nguyên nhân bắt nguồn từ bàn tay thao túng của một vài nhà đầu cơ. Còn bây giờ, Bitcoin không còn là một khái niệm mơ hồ nữa. Tiền ảo là chủ đề được nhiều người quan tâm. Và trước sự giám sát của xã hội, hành vi thao túng giá cả không thể diễn ra một cách đơn giản.

Trước mốc 3.500 USD cộng đồng tiền ảo cũng từng cho rằng mốc 6.000 USD là cứ điểm không thể phá vỡ. Tuy nhiên, bất chấp mọi lập luận, giá Bitcoin vẫn giảm sâu tới mức hiện tại.

Hoàng Hiệp