Cho ở thử, chậm trả lãi suất trong vòng 1,5 năm hay chủ đầu tư sẽ mua lại và trả lãi nếu khách hàng có nhu cầu bán là những chiêu mới bán hàng của nhiều dự án. Phân khúc căn hộ chung cư đang có cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các chủ đầu tư, trong đó người mua nhà sẽ có nhiều đặc quyền.

Theo báo cáo của Bộ xây dựng, tại Hà Nội có khoảng 7.800 giao dịch thành công, tại Tp.HCM có khoảng 7.500 giao dịch thành công. Tính đến 20/6/2016, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 37.489 tỷ đồng, so với tháng 12/2015 giảm 13.400 tỷ đồng, tương đương 26,33%. Thị trường 6 tháng đầu năm có mức tăng trưởng khá ổn định.

Còn theo thống kê của Savills, tại Hà Nội, tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ khoảng 17.370 căn, tăng 7% theo quý và 29% theo năm, có 10 dự án đang bán và 16 dự án mới, cung cấp thêm 6.700 căn, tăng 1% theo quý. Tại TP.HCM, tổng nguồn cung sơ cấp đạt hơn 40.100 căn hộ. Lượng căn hộ hấp thụ tăng trưởng mạnh mẽ, với hơn 6.900 giao dịch, tăng 10% theo quý và 34% theo năm.

{keywords}
Nhiều dự án chung cư tăng tiện ích cho người mua nhà

Theo khảo sát, trên thị trường hiện nay, nhiều chủ đầu tư đang đưa ra chiều chính sách bán hàng mới nhằm thu hút người mua nhà. Đơn cử như dự án căn hộ cao cấp Dragon Hill 2, khách hàng sẽ  được sống trải nghiệm miễn phí tại căn hộ cao cấp Dragon Hill 1 cho tới khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ. 

Chủ đầu tư dự án Mulberry Lane, Hà Đông, Hà Nội vừa áp dụng chính sách cho khách hàng được sống thử 3 ngày 2 đêm tại căn hộ trước khi quyết định đặt mua chung cư. Đây cũng là chiến lược của chủ đầu tư của The Sun Avenue cho phép người có nhu cầu ở thử 2 năm tại một nơi tương đồng. Căn hộ khách hàng được ở thử cũng được chủ đầu tư đã trang bị đầy đủ nội thất tiện nghi.

Còn tại dự án Times City, chương trình giới thiệu cho người thân, bạn bè, người quen tới mua đã ghi nhận nhiều giao dịch thành công. Đây được xem là hai trong nhiều lý do khiến Times City là dự án “tạo sóng” trên thị trường cách đây không lâu.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn mạnh tay kết hợp với ngân hàng đưa ra nhiều chính sách tài chính hấp dẫn. Dự án T&T Riverside, khách hàng được vay qua ngân hàng tối đa lên tới 70% giá trị căn hộ với lãi suất 0% trong thời hạn tối đa 18 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên cho đến khi bàn giao nhà. Chủ đầu tư còn cam kết mua lại căn hộ nguyên giá trị của các khách nếu khách có nhu cầu bán và trả thêm 5%/năm lợi nhuận trên số tiền khách hàng đã thanh toán.

{keywords}
Chính sách mới để bán nhà tại nhiều dự án gây chú ý

Tại dự án Dragon Hill 2, khách hàng chỉ cần số vốn ban đầu 20% tổng giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ được trả 1%/tháng cho tới khi nhận nhà. Ngay sau ký hợp đồng mua căn hộ, khách hàng còn được nhận ngay quà tặng sổ tiết kiệm 35 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn có thể lựa chọn gói hỗ trợ lãi suất0% trong thời gian từ 24 - 30 tháng hoặc chiết khấu tới 9,5% nếu không tham gia vay vốn ngân hàng.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land nhận định, hiện nay, thị trường có một lượng cung rất lớn do vậy người tiêu dùng sẽ có nhiều những sự lựa chọn và được hưởng lợi rất nhiều từ những chính sách bán hàng của các chủ đầu tư.

Về giá bán vì các chủ đầu tư phải cạnh tranh rất lớn với nhau nên trước khi bán họ cũng phải nghiên cứu rất kỹ các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những mức giá phù hợp. Do vậy, giá bán có thể tăng giảm tùy dự án.

Có rất nhiều dự án đã có sự gia tăng giá trị và có những dự án phải giảm giá mới bán được. Ông Phúc đưa ra lời khuyên với người mua nhà, nên tìm hiểu thật kỹ các dự án trước khi quyết định. “Cách tốt nhất để tìm hiểu bạn nên tới dự án đó để mục sở thị hoặc các dự án của các chủ đầu tư đó đã hoàn thiện và hỏi thăm thông tin từ những người dân sống tại dự án đó”, ông Phúc nói.

Đồng quan điểm, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Địa ốc Phú Long nhận định, trong năm 2016, đang có sự cạnh tranh mạnh giữa các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt trong phân khúc cao cấp. 

Sự cạnh tranh của các dự án không chỉ về vị trí, thiết kế hợp lý, giá bán, lịch thanh toán, chính sách bán hàng linh hoạt mà quan trọng nhất phải là chất lượng của sản phẩm, có nhiều tiện ích dịch vụ khép kín, dịch hậu mãi, chăm sóc khách hàng, dịch vụ quản lý bất động sản chuyên nghiệp và đặc biệt là uy tín của chủ đầu tư.

Dự báo thêm về thị trường BĐS nửa cuối năm, Công ty CP chứng khoán Bảo Việt cho rằng thị trường vẫn diễn ra rất sôi động. Thị trường nửa sau năm 2016 tiếp tục sôi động với điểm nhấn từ dự án cao cấp. Sự cạnh tranh trong từng phân khúc và quyền quyết định thuộc vào người mua là điểm nổi bật trong năm 2016. 

Nam Hải