Chọn đúng sản phẩm

Liên quan tới vấn đề mang gì bán trên mạng, ông Trần Quý Hiến, đồng sáng lập Amazon FBA Freedom, cho biết, nhiều người Việt đã và đang kinh doanh rất tốt trên Amazon từ sớm chứ không phải đợi đến bây giờ.

Theo ông Hiển, rất nhiều cá nhân cho rằng đưa hàng lên Amazon bán đòi hỏi sản phẩm phải cao cấp hay đặc biệt. Tuy nhiên, chỉ cần có ý tưởng kinh doanh đột phá, một sản phẩm thông dụng vẫn có thể được bán tốt. Quan trọng là chọn đúng sản phẩm ngay từ đầu.

Từ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chuyên gia Trần Xuân Thủy cho rằng: “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã kinh doanh thành công trên Amazon. Trên Amazon không gì là không bán được, tất cả sản phẩm Việt Nam đều được ưa chuộng và được tìm kiếm. Tuy nhiên, vì bán hàng online nên niềm tin rất quan trọng và các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình”. 

{keywords}
Lên kệ Amazon, mang hàng Việt ra thế giới

Ông Trịnh Hoàng Linh, một chuyên gia trong lĩnh vực này, lưu ý, khi mang hàng lên Amazon, doanh nghiệp đừng nghĩ đến chuyện cạnh tranh với những người bán lẻ thiện chiến như mình, vì không thể địch lại. Các doanh nghiệp Việt hãy xem Amazon như một kênh tiếp thị tốt hơn là bán hàng, bởi chỉ cần 1 tháng, một thương hiệu có thể bao phủ toàn bộ thế giới.

Tận dụng lợi thế của Amazon, bà Hiền Nguyễn - Quản lý Phát triển đối tác chiến lược của Amazon tại Việt Nam, đưa ra lời khuyên, các doanh nghiệp hãy tích cực sử dụng các công cụ/dịch vụ mà Amazon cung cấp để khiến việc xây dựng thương hiệu hay phát triển công việc kinh doanh dễ dàng hơn.

Trong năm 2019, Amazon đã giới thiệu tới 50 công cụ/dịch vụ để hỗ trợ những người bán hàng trên nền tảng của mình. Trong đó có các công cụ tiêu biểu như phân tích thương hiệu - phân tích để biết thương hiệu của mình đang có vị thế như thế nào trên Amazon, công cụ hỗ trợ và xây dựng thương hiệu...

Bên cạnh đó, Amazon còn cung cấp những dữ liệu chuyên sâu để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đưa ra những chiến lược kinh doanh bắt kịp với xu hướng thị trường. Chỉ cần bạn "khai báo" với Amazon bạn là ai - tức sản xuất ngành hàng gì và công ty có bao nhiêu nhân sự, Amazon có thể trả lại cho bạn một danh sách khách hàng tiềm năng chi tiết, ví dụ họ đến từ đâu, họ cần gì, họ thường tìm kiếm những gì,...

Hỗ trợ từ cộng đồng

Sau gần hai năm hợp tác sơ bộ, gã khổng lồ Amazon đã chính thức ký biên bản hợp tác với Bộ Công Thương. Mục tiêu của việc hợp tác này là nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người bán hàng nội địa đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling đã thống nhất thực hiện kế hoạch phối hợp trong giai đoạn từ nay đến 2021, với các nội dung chính như: Chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử; chương trình phát triển thương hiệu trên thương mại điện tử với Amazon; chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử.

{keywords}
Cú bắt tay giữa Amazon với T&T và SHB

Trong đó, chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử đã lựa chọn 100 doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm tiềm năng để đào tạo kỹ năng, hỗ trợ tư vấn trực tiếp và kết nối với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ đã được thiết kế riêng cho chương trình để đưa sản phẩm xuất khẩu lên hệ thống thương mại điện tử Amazon tại Hoa Kỳ trong tháng 6/2019.

Ông Trần Xuân Thủy, Tổng giám đốc Amazon Selling Global Việt Nam, cho biết thêm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng nhiều cách. Với sự ra mắt của Amazon Singapore, sẽ có thêm một thị trường quốc tế dành cho người bán hàng Việt Nam ngoài Amazon.com. Đây là những nỗ lực không ngừng của Amazon để đưa đến cho người bán hàng Việt Nam nhiều cơ hội xuất khẩu trực tuyến hơn.

Tại Việt Nam, những trung tâm hỗ trợ cũng đã hình thành từ sự hợp tác của các bên, nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận chương trình hỗ trợ từ Amazon cũng như các đối tác của Amazon trong lĩnh vực vận chuyển logistics, thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý tài khoản bán hàng, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu và đặc biệt thanh toán tài chính.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT T&T, chia sẻ, trong gần 1 năm qua, nhiều doanh nghiệp, nhiều hộ cá thể đưa sản phẩm xuất khẩu qua Amazon thành công với chi phí giảm thiểu đi rất nhiều.

Ngoài ra, các hộ cá thể còn được đào tạo các nghiệp vụ giao dịch, qua đó trưởng thành lên và phát triển sản xuất. Bên cạnh họ, ngân hàng đồng hành, hỗ trợ về nguồn vốn để họ phát triển thương hiệu sản phẩm, có rất nhiều lợi ích khi giao dịch qua Amazon.

Có thể nói những sự hỗ trợ từ phía Amazon và các đối tác Việt sẽ trở thành bệ phóng tốt cho các doanh nghiệp muốn thử thách với cuộc chơi xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử.

Việc hợp tác với trang thương mại điện tử toàn cầu Amazon được kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thống kê cho thấy, công việc kinh doanh trên Amazon trong năm 2018 đã giúp cho 50.000 người bán có doanh thu vượt 500.000 USD/năm, 50% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các doanh nghiệp và người bán trên toàn cầu.

Duy Anh

Làm theo chuẩn Mỹ, bán chợ quốc tế... thế giới hiểu Việt Nam hơn

Làm theo chuẩn Mỹ, bán chợ quốc tế... thế giới hiểu Việt Nam hơn

Sự thành công của một số thương hiệu cho thấy các kênh thương mại điện tử quốc tế là cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm theo chuẩn quốc tế để bước ra thế giới nhanh nhất.