Theo Bloomberg, để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà ở, chính quyền Thượng Hải đã đưa ra chính sách mới về nhà ở, theo đó siết chặt việc sở hữu nhà. Những vợ chồng đã ly hôn đều nằm trong nhóm đối tượng chịu hạn mức mua nhà ở. Các khoản vay cá nhân để mua nhà sẽ bị quản lý chặt chẽ hơn.

Theo tuyên bố của chính quyền Thượng Hải, quy định mới này nhằm thể hiện sự "kiên định lập trường chính sách nhà là để ở, không phải để đầu cơ".

Quy định trước đây của Thượng Hải, mỗi gia đình được sở hữu 2 nhà. Chính vì thế, để có thêm tài sản, nhiều vợ chồng đã ly hôn giả để được mua thêm.

{keywords}
Người Trung Quốc ly hôn giả để mua thêm nhà

Tuy nhiên, theo quy định mới, số căn nhà của những cặp đôi ly hôn từ 3 năm trở lại sẽ được tính vào danh mục bất động sản của chung. Cơ quan chức năng cũng sẽ thực thi đánh thuế với những căn nhà được bán trong vòng 5 năm kể từ khi mua, thay vì 2 năm như quy định cũ.

Tương tự Thượng Hải, chính quyền Thâm Quyến hay Hàng Châu đã siết nhu cầu mua nhà ở của các hộ gia đình thông qua việc rà soát các vụ ly hôn từ năm 2018. Việc kiểm soát các hoạt động cho vay nhằm tránh rủi ro cho hệ thống ngân hàng và kiềm chế bong bóng nhà đất.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung Quốc, giá nhà tại 70 thành phố của Trung Quốc tăng 0,49% trong tháng 5/2020, mức tăng mạnh nhất trong 7 tháng qua.

Doanh số bán nhà ở đã vượt qua mức trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra tại gần một nửa trong số 28 thành phố được China Real Estate Information Corp theo dõi, và đạt mức cao nhất 2 năm qua tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Hàng Châu.

Trong ngắn hạn, giá nhà tăng xuất phát từ tâm lý bất an của nhà đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, nền kinh tế giảm tốc. Về trung và dài hạn, một số yếu tố đang tạo trợ lực lớn cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo đó, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành nới lỏng tín dụng. Lãi suất cho vay mua bất động sản đang ở mức thấp nhất 33 tháng qua. Người mua nhà lần đầu tiên đang được cho vay với lãi suất trung bình khoảng 5,28%/năm.

Bảo Anh