Theo một dự báo, mức thu nhập thực của người Việt sẽ tăng 7,2% trong năm 2017, đạt mức cao nhất châu Á.

Theo dự báo từ một công ty tư vấn nhân sự vừa được công bố hôm 11-12, mức bình quân gia tăng thu nhập thực (real wage) của thế giới trong năm 2017 là 2,3%, giảm nhẹ so với mức 2,7% của năm 2016.

{keywords}

Tuy đã giảm 0,3% so với dự báo năm trước, nhưng khu vực châu Á vẫn sẽ có mức tăng lương cao nhất thế giới là 6,1% (đã trừ đi lạm phát). Trong đó, Việt Nam được  dự báo sẽ một lần nữa dẫn đầu với mức tăng 7,2%, theo sau là Thái Lan (5,6%), Indonesia (4,9%) và Ấn Độ (4,8%). Trong khi đó, mức tăng lương tại Trung Quốc dự kiến sẽ giảm cực mạnh, từ mức 6,3% trong năm nay xuống còn có 4% trong năm 2017, do kinh tế nước này được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại.

Tại các quốc gia Nam Mỹ, tuy mức tăng lương về danh nghĩa là 7%, nhưng do khu vực này có lạm phát quá cao (bình quân 5,9%) nên mức tăng thực chỉ còn vỏn vẹn 1,1%. Lương của người Brazil được dự kiến tăng 8,8% về danh nghĩa, nhưng do lạm phát 8,4% nên chỉ còn 0,4%.

Ở Mỹ, mức tăng thu nhập thực được dự báo là 1,9%, còn Canada sẽ đạt 0,9%. Khu vực Tây Âu được dự báo đạt 1,7%.

Nhà phụ trách mảng lương bổng toàn cầu của công ty tư vấn nhân sự này là Benjamin Frost bình luận: “Dù mức tăng trong năm sau sẽ không cao bằng năm nay, vốn là mức cao nhất trong 3 năm qua, nhưng vẫn có gia tăng thu nhập thực trên toàn cầu. Có một điều tốt nữa là lạm phát ở đa số các nước đang ở mức tương đối thấp”.

(Theo Nhịp cầu đầu tư)