Tính đến thời điểm này, rất nhiều chủ sở hữu tại dự án Cocobay Đà Nẵng đã “chốt” phương án gửi tới Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Thành Đô sau thông báo “vỡ trận”. Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Tập đoàn Empire Group, cho biết, đại diện chủ đầu tư đã có một số cuộc làm việc với ông Mai Huy Tân, thuyết phục khách hàng này thanh lý hợp đồng để nhận lại toàn bộ số tiền 600 tỷ đồng đã đầu tư vào Cocobay.

Với phương án này, nhà đầu tư có thể dùng một phần trả nợ ngân hàng, số còn dư vẫn bảo toàn được 200 tỷ ban đầu đã rót vào dự án. Tuy nhiên, ông Tân lại đồng ý với 1 trong 4 phương án được chủ đầu tư đưa ra là khách hàng nhận lại các căn hộ đã mua để tự vận hành.

Ông Mai Huy Tân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty Nhịp Cầu Việt Đức dường như là nhà đầu tư mua số lượng lớn nhất số căn hộ condotel dự án này. Ông đã bỏ ra 200 tỷ đồng và vay ngân hàng thêm 400 tỷ đồng để mua 24 toà Boutique Hotel cao 7 tầng, giá 12-19 tỷ đồng, được cam kết lợi nhuận là 12,5% mỗi năm và 8 biệt thự có giá 24 tỷ đồng mỗi căn được cam kết lợi nhuận 10% mỗi năm.

{keywords}
Đại gia đầu tư 600 tỷ vào Cocobay

Gần cuối năm 2019, giới đầu tư địa ốc cũng như dư luận xôn xao với vụ “vỡ trận” trong cam kết lợi nhuận tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Trao đổi báo chí, ông Tân cho biết mình bị sốc nặng khi Thành Đô tuyên bố dừng chi trả lợi nhuận cam kết từ năm 2020 với các căn hộ condotel trong dự án Cocobay.

Chủ đầu tư đã có nhiều cuộc làm việc với khách hàng để tìm giải pháp gỡ “mối bòng bong” này. Theo ông Thành, đến nay, ông Mai Huy Tân và và gần 200 khách hàng đồng ý nhận lại tài sản hơn 1.000 tỷ đồng.

Khoảng 400 khách hàng chưa chọn giải pháp nào và đang theo dõi Thành Đô chi trả và thực hiện các giải pháp về quyền lợi với khách hàng. Đáng chú ý, có một số lượng khoảng 30 khách hàng không đồng ý chọn giải pháp nào. “Nếu đối thoại không thành, giải pháp cuối cùng mà chủ đầu tư phải chấp nhận là ra tòa để phân xử bởi thực tế chúng tôi đã cố gắng hết sức”, ông Nguyễn Đức Thành nói.

Ông Thành cũng cho biết công ty đang đang cân nhắc về chi phí chuyển đổi thành chung cư (miễn hoặc giảm so với mức 15%).

Đối với các khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền, đã có 1.000 khách hàng chọn giải pháp này. Theo đó, nhóm 1 sẽ nhận tiền vào 31/3/2020 và 30/6/2020. Khoản tiền này trong gói tín dụng bảo lãnh 500 tỷ của SHB cấp tín dụng chi trả theo cam kết của công ty Thành Đô. Nhóm 2 sẽ nhận tiền trong thời gian 30/9-31/12/2020. Với nhóm thứ 2, Thành Đô đề xuất SHB để cấp bảo lãnh thanh toán cho từng khách hàng.

Ông Thành cho biết: "Thực tế, SHB là ngân hàng tham gia từ đầu bảo lãnh cấp vốn cho chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng trên cơ sở dự án có đầy đủ cơ sở về pháp lý và các khoản cho vay có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định. Đến nay, các căn hộ tại dự án đã có thể được bàn giao đến khách hàng. Suốt thời gian dài vừa qua, SHB đã hỗ trợ chủ đầu tư phối hợp, giải quyết như khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay. Đặc biệt, gói tín dụng 500 tỷ đồng là nguồn vốn quan trọng cho dự án.

Đại diện ngân hàng SHB cho biết, trong gói 500 tỷ đã chi trả cho 100 khách hàng với tổng 200 tỷ đồng và sẽ chi trả trong tháng 5 này 100 khách hàng tiếp theo. Sau đó, ngân hàng sẽ tiếp tục chi trả theo lộ trình của gói tín dụng 500 tỷ và gói tín dụng tiếp theo cấp cho Thành Đô.

D.Anh