Gia tộc sở hữu tập đoàn Lotte Group của Hàn Quốc đang bị nghi ngờ dùng một "công ty ma" tại Việt Nam để rót tiền vào quỹ đen, tờ Korea Herald của nước này đưa tin.

Theo nguồn tin từ công tố viên, công ty ma này đặt trụ sở tại Luxembourg, có tên Coralis SA. Đây từng là công cụ mà Kim Seon-yong, người con thứ ba của cựu Chủ tịch tập đoàn Daewoo Kim Woo-jung, dùng để trốn thuế.

Năm 2009, Lotte Asset Development mua lại Coralis SA từ Kim Seon-yong với giá 60,24 triệu USD để mua đất và giấy phép phát triển dự án khu mua sắm Lotte Center Hanoi, do Lotte E&C là nhà thầu thi công.

{keywords} 

Lotte Shopping và Hotel Lotte sau đó mua 45% cổ phần Coralis từ Lotte Asset Development.

Lotte Group đã đầu tư khoảng 400 triệu USD vào dự án 65 tầng này, hoàn thành vào tháng 9/2014.

Tuy nhiên, Coralis SA đã ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 55,1 tỷ won (47,7 triệu USD) vào năm ngoái. Số liệu làm dấy lên nghi hoặc lãnh đạo Lotte đang tìm cách giấu tiền bằng cách “thổi phồng” khoản lỗ.

Có giả thiết khác cho rằng Lotte E&C có thể đã khai khống chi phí xây dựng nhằm giúp Lotte Shopping và Hotel Lotte giấu tài sản.

Trả lời về vấn đề này, phát ngôn viên của Lotte Group cho biết: "Việc mua lại các công ty đã có giấy phép kinh doanh tại địa phương là một thực tế phổ biến khi theo đuổi các dự án ở nước ngoài", lưu ý rằng Coralis SA đang sở hữu giấy phép cần thiết để phát triển dự án Lotte Center Hanoi.

Các cáo buộc trên nảy sinh trong bối cảnh Lotte đang bị các công tố viên của Hàn Quốc điều tra làm rõ hành vi tham nhũng, tiến hành thỏa thuận nhóm bất hợp pháp và biển thủ.

Coralis SA không phải là công ty ma duy nhất bị nghi ngờ đã được Lotte Group sử dụng để trốn thuế hoặc gây quỹ đen.

Trong năm 2010, trong lúc Lotte theo đuổi thương vụ mua lại công ty mua sắm Lucky Pie của Trung Quốc, các công ty con của Lotte Group, bao gồm Lotte Shopping, đã đầu tư kinh phí để thành lập công ty có tên LHSC đặt tại quần đảo Cayman.

Các công tố viên nghi ngờ LHSC đã vượt chi cho cổ phiếu Lucky Pie để giấu tiền. Cụ thể, LHSC đã trả 150 tỷ won (130 triệu USD) cho 63,2% cổ phần Lucky Pie.

Các công ty con của Lotte thường xuyên sử dụng các công ty thành lập tại những vùng lãnh thổ thuế suất thấp như quần đảo Cayman khi M&A ở nước ngoài.

Giới chức Hàn Quốc đã xác định được 5 hay 6 công ty ma tham gia vào các giao dịch của Lotte.

(Theo Bizlive)