Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư vào BĐS, chị Phương sinh năm 1981 tại TP HCM cho biết khi đầu tư vào BĐS, ngoài những yếu tố quan trọng như pháp lý, vị trí, tiềm năng sinh lời thì một yếu tố cũng rất quan trọng không kém trong việc đánh giá thành công hay thất bại của phi vụ đầu tư đó tính là tính thời điểm khi chốt lời.

{keywords}
Chị Phương cho biết hay chọn những vị trí đẹp, gần hồ, sông, biển, sản phẩm độc đáo, đặc biệt vì sẽ nhiều người thích

Chị cho biết năm 2017, nghe lời tư vấn của một sale về tiềm năng sinh lời của đất nền tại khu vực quận 2 – TP HCM, chị đã quyết định chi 4 tỷ đồng để đầu tư vào một lô đất nền tại Thạnh Mỹ Lợi.

Chị kể tại thời điểm đó sale cho biết quận 2 là quận mới, quy hoạch sẽ là trung tâm mới của thành phố, tập trung nhiều người giàu nên tiềm năng phát triển về lâu dài sẽ còn nhiều.

Và đúng như những gì sale đã tư vấn, kể từ khi xuống tiền thì giá đất trong khu vực liên tục tăng, đến năm 2019, mảnh đất chị mua tăng giá lên 7 tỷ đồng. Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nên giá đất trong khu vực đã đứng yên trong suốt mấy tháng đầu năm 2020.

Chị thừa nhận, trước sự chững lại của giá đất trong khu vực, nhiều lúc đã tính đến chuyện bán mảnh đất này để đầu tư vào chỗ khác. Tuy nhiên, do tiếc vị trí đẹp nên thời gian qua vẫn chần chừ chưa quyết định bán.

Và chính sự chần chừ này đã giúp chị tiếp tục sinh lời thêm cả tỷ đồng từ khoản đầu tư của mình. Theo đó, trong suốt 2 tháng gần đây khi dịch Covid-19 được khống chế, các giao dịch bất động sản trong khu vực đã nhộn nhịp trở lại và mảnh đất chị đang được nhiều môi giới hỏi mua cho khách với giá 8 tỷ đồng. Thậm chí, chị cho biết khu vực này hiện nay không nhiều sản phẩm để khách mua có sự lựa chọn.

Ngoài mảnh đất đầu tư ở Thạnh Mỹ Lợi, hiện chị còn đầu tư đất nền ở một dự án gần cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải. Chị cho biết thời điểm mua năm 2018 mảnh đất có giá 8 triệu đồng/m2 và hiện nay sale trong khu vực này báo chủ đầu tư đang có kế hoạch bán đợt 2 với giá lên tới 20 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, chị còn đầu tư vào đất vườn, đất nghỉ dưỡng tại Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng và Long An,...

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư của mình, chị cho biết, với những người đầu tư vào đất nền, điều quan trọng là phải trường vốn, mua bằng tiền tươi thóc thật, hạn chế vay mượn. Chọn khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế hạ tầng xung quanh.

Bà mẹ 8X cũng chia sẻ bản thân luôn tránh đầu tư vào những khu vực đất sốt nóng, tăng giá quá nhanh. Những khu vực đó, có thể khi sang cọc là lời mấy trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng chỉ trong ngày. Tuy nhiên, những khu vực đất tăng nóng là “không bình thường”.

Theo chị có thể là do những nhà đầu tư “cá mập” tạo sóng để những nhà đầu tư phong trào nhảy vào. Đầu tư vào những khu vực này rất rủi ro. Việc mua bán nhanh như vậy không đủ thời gian kiểm tra pháp lý, lỡ có vấn đề gì là có thể trở thành người “ôm bom”. Chính vì thế, chị hay chọn những vị trí đẹp, gần hồ, sông, biển, sản phẩm độc đáo, đặc biệt vì sẽ nhiều người thích.

Chị Phương cũng khẳng định mua BĐS thì cần xác định sẵn tâm lý mua rồi để đó, tới khi nào nhiều người hỏi mua, được giá mới bán. Chứ đừng để rơi vào tình trạng kẹt tiền cần bán gấp. Lúc đó một là bị ép giá, hai là khó thanh khoản nếu nhằm đúng lúc thị trường không được tốt.

Đặc biệt với những nhà đầu tư đất nền. Khi đất không tăng giá thì thôi, chứ khi đã tăng thì giá lên rất nhanh, bán đúng thời điểm cũng là yếu tố rất quan trọng quyết định thành bại cho một phi vụ đầu tư.

Chị cho biết cũng cùng một khu đất, mua cùng lúc nhưng có người thắng có người thua, thì thường là do thời điểm bán ra. Chị nhấn mạnh “hãy bán khi có nhiều người hỏi mua, nghĩa là họ cần mình, chứ đừng bán khi chưa có ai hỏi, vì lúc đó là mình cần họ”.

(Theo Dân Việt)