Nguy cơ thiếu điện cao trong 2019 - 2020

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện cao trong 2019- 2020 và kéo dài tới 2022-2023. Nguy cơ không có dự phòng ở vùng phụ tải cao như Tây Nam Bộ là rất lớn.

Để đảm bảo cung cầu điện, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ huy động tối đa các nguồn công suất phát như điện than, điện khí, thủy điện và cả điện mặt trời.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ trình Chính phủ cơ chế mới về điện mặt trời với phương án thấp bổ sung thêm khoảng 6.000 MW điện mặt trời và 1.500 MW điện gió. Trong trường hợp thiếu trầm trọng sẽ phải cấp phép cho các dự án điện mặt trời, đặc biệt là tại các khu vực phụ tải cao như khu vực Tây Nam Bộ và các vùng công nghiệp miền Đông để huy động cao hơn. Cụ thể, nguồn điện mặt trời phải huy động 8.000 MW và điện gió là 3.000 MW.

Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng gió lớn, tập trung chủ yếu ở vùng duyên hải miền Trung, miền Nam như: Ninh Thuận, Bình Thuận, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu… và các đảo.

Theo Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), với hơn 39% tổng diện tích của Việt Nam được ước tính có tốc độ gió trung bình hằng năm lớn hơn 6 m/s, ở độ cao 65m, tương đương với tổng công suất 512 GW. Đặc biệt, hơn 8% diện tích Việt Nam được xếp hạng có tiềm năng gió rất tốt (tốc độ gió ở độ cao 65m tới 7-8 m/s), có thể tạo ra hơn 110 GW.

Với những ưu đãi về điều kiện thiên nhiên như vậy, Việt Nam đã đặt ra lộ trình sẽ phát triển 800 MW điện gió vào năm 2020; 2.000 MW vào năm 2025 và 6.000 MW vào năm 2030.

Về lý thuyết, Việt Nam có thể phát triển đến 9,1 triệu MW năng lượng tái tạo, trong đó, điện gió đạt gần 2,1 triệu MW. Tuy nhiên trên thực tế, phát triển điện gió của Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Hiện tổng công suất lắp đặt mới đạt khoảng 228 MW (tính đến cuối năm 2018) - một con số khiêm tốn so với tiềm năng cũng như so với các nước đang phát triển điện gió trên thế giới.

Lợi thế của PVN

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Ủy viên HĐQT Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cho hay, nguồn năng lượng như thủy điện đã khai thác đến giới hạn, đất để phát triển điện mặt trời cũng có giới hạn vì không phải chỗ nào cũng có thể tìm được nơi có bức xạ nhiệt cao, điện gió trên đất liền gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, trong khi đó, đầu tư điện gió ngoài khơi rất tiềm năng lại đang bỏ ngỏ.

“Điện gió là một lĩnh vực hết sức mới và là xu thế của thế giới về phát triển năng lượng tái tạo. Tôi mong ngành Dầu khí có những chiến lược cụ thể hơn về phát triển nguồn năng lượng này, không nên chậm trễ khai thác mà bỏ lỡ một nguồn năng lượng vô cùng tiềm năng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

{keywords}
 

Ngành Dầu khí với những lợi thế về kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình trên biển sẽ có khả năng đóng góp rất lớn cho các dự án điện gió ngoài khơi có triển vọng trở thành hiện thực, góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia trong tương lai.

Lợi thế là vậy, tuy nhiên đến nay PVN vẫn mới chỉ tham gia vào một số công đoạn của dự án điện gió. Vì vậy, PVN đang cần có những đánh giá, nghiên cứu, đầu tư đúng mức đối với các nguồn năng lượng tái tạo để có chiến lược phát triển đúng đắn, nhất là trong bối cảnh các nguồn dầu khí trong nước suy giảm.

Dự án điện gió hiện nay đáng chú ý nhất là Dự án điện gió ngoài khơi mũi Kê Gà, Bình Thuận của Tập đoàn Enterprize Energy (Anh). Hiện Enterprize Energy đang khảo sát chi tiết, nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án.

Dự kiến, tổng công suất của dự án là 3.400 MW với vốn đầu tư khoảng 11,9 tỉ USD. Quy mô mỗi turbine mà các nhà đầu tư đang sử dụng có công suất 9,5 MW, kích thước cánh quạt rộng 180m, nặng 300 tấn. PVC được chọn là nhà thầu thi công một số hạng mục trên bờ và 31 chân đế trên biển; Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được chọn là nhà thầu thi công 33 chân đế ở ngoài khơi. Dự kiến đầu năm 2022, dự án sẽ đưa vào bờ pha 1 với công suất 600 MW.

K. Anh