Theo kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đa số các DN tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2018.

Ngày 29/11/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội,  Báo điện tử VietNamNet phối hợp cùng Vietnam Report tổ chức Lễ công bố 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018.

Công bố 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018

Lợi nhuận tăng

Những DN được vinh danh, đều có kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng, đạt khả năng sinh lời tốt, có tiềm năng trở thành cột trụ cho sự phát triển tương lai của nền kinh tế Việt Nam.

Theo đó, đứng đầu Top 10 DN có lợi nhuận tốt nhất là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tiếp theo là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, đứng thứ ba là Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam.

Trong số các DN cổ phần có lợi nhuận cao, đứng đầu là Công ty cp Sữa Việt Nam, đứng thứ hai là Công ty cp Tập đoàn Hòa Phát, đứng thứ ba là Tập đoàn Vingroup - Công ty cp.

 

{keywords}
 


Trong bảng xếp hạng 500 DN lợi nhuận tốt nhất năm nay, số công ty thuộc ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản chiếm 14,8%, ngành điện chiếm 12,8%, ngành tài chính chiếm 11,2%, ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá chiếm 10,4%, áp đảo so với các nhóm ngành còn lại.

Lợi nhuận trước thuế bình quân năm 2017 của Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất tăng trên 65% so với năm 2016. Top các ngành có tỷ suất lợi nhuận bình quân lớn nhất theo bảng xếp hạng là viễn thông, tin học, công nghệ thông tin; dược phẩm, y tế; vận tải và thực phẩm, đồ uống, thuốc lá. Đây là các ngành hoạt động hiệu quả cao trong thời gian qua.

Vietnam Report đã tiến hành khảo sát những biến động, ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng lợi nhuận của DN trong thời gian qua và đưa ra dự báo cho giai đoạn tới.

Kết quả cho thấy, DN đánh giá cao năng lực điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát, điều chỉnh tỷ giá và tiếp cận thông tin, văn bản luật pháp. Có 97,1% DN nhận định từ tốt đến rất tốt về duy trì ổn định kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam năm nay.

 

{keywords}
 


DN lạc quan

DN tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động trong năm 2018. Có đến 90% số DN tham gia khảo sát nhận định, doanh thu sẽ tăng lên so với năm ngoái, 80% phản hồi lợi nhuận tăng lên và 8,6% cho biết lợi nhuận ổn định, không thay đổi.

Bên cạnh những thuận lợi tích cực và xu hướng phát triển tốt, các DN cho biết đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức tiềm ẩn. Trong đó, lo ngại nhất của DN là biến động tỷ giá, gánh nặng về thuế và thủ tục hành chính phức tạp.

Có 51,4% DN đã đánh giá “biến động tỷ giá hối đoái” là khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm nay. Kế đến là gánh nặng thuế.Với thủ tục hành chính, các DN ghi nhận sự cải thiện về môi trường đầu tư kinh doanh cũng như nỗ lực hỗ trợtừ cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nhiều cải cách đã được đưa ra vẫn còn một hành trình dài để có thể tác động trực tiếp tới DN. Khoảng cách từ chính sách hỗ trợ đến đối tượng thụ hưởng vẫn còn tương đối xa.

Các DN nhận định, thời gian tới tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, cải thiện về môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ DN từ các cơ quan chức năng sẽ tốt hơn. Trong bối cảnh đó nhiều ngành sẽ có lợi nhuận tốt. Ngành tài chính ngân hàng sau giai đoạn dài xử lý nợ xấu, tái cơ cấu, hoạt động đã lành mạnh hơn và tuân theo các chuẩn mực của thế giới. Nhiều ngân hàn kỳ vọng đạt lợi nhuận tốt. Ngành bất động sản, tuy có xu hướng chững lại, nhưng vẫn ghi nhận sự ăng trưởng khả quan, với tổng lợi nhuận sau thuế tăng trên 10%. Ngành dầu khí  có lợi nhuận tăng nhờ xu hướng giá dầu tăng. Ngành điện duy trì lợi nhuận khả quan  với tổng doanh thu và lợi nhuận tăng khoảng 15 - 20%. Còn ngành hàng tiêu dùng sẽ tăng nhanh. Các kênh mua sắm hiện đại sẽ lên ngôi, hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi. Xu mua sắm qua mạng ngày càng nhiều và nhiều người sẵn sang chi tiền mua sắm hàng hiệu.
Các bộ ngành đã cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh, nhưng vẫn chưa thực chất. DN cho biết, tình trạng giấy phép con vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều DN vẫn phải xin giấy phép kinh doanh có điều kiện và gặp khó khăn khi xin những giấy phép loại này. Khá nhiều DN vẫn phàn nàn về tình trạng bị thanh, kiểm tra quá nhiều lần và có nội dung trùng lặp. 

Các DN cũng tin rằng, triển vọng thương mại rất thuận lợi, dù có những yếu tố địa chính trị khiến họ e dè. Những yếu tố chính, thúc đẩy tăng trưởng thương mại là môi trường kinh tế thuận lợi, chi phí vận chuyển, hậu cần giảm và nhu cầu về sản phẩm tăng.

{keywords}
Cũng trong khuôn khổ sự kiện hôm nay, Báo VietnamNet và Vietnam Report cùng phát động chương trình gây quỹ từ thiện “Ngôi nhà mơ ước” kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp lớn chung tay ủng hộ cho các hoàn cảnh khó khăn với những căn nhà tình nghĩa giá trị từ 50 – 70 triệu đồng. Với mục tiêu dài hạn 500 căn nhà được gây quỹ mỗi năm Ban tổ chức hy vọng đây là sẽ là hành động lan tỏa có ý nghĩa của các doanh nghiệp với cộng đồng.


Trần Thuỷ