Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá về tình hình hoạt động của liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn do nhà đầu tư Nhật Bản và Cô-oét nắm phần vốn lớn (PVN chỉ chiếm 25,1% vốn). Dự án 9 tỷ USD này vận hành thương mại vào ngày 23/12/2018.

Báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết năm 2018 Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) lỗ kế hoạch 1.379 tỷ đồng, doanh thu đạt 29.323 tỷ đồng, đạt 18% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, dự án này còn một vấn đề khiến PVN lo lắng nhiều năm nay. Đó là việc bù thuế do bao tiêu sản phẩm dự án.

{keywords}
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

PVN thừa nhận: Hiện nay Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn trong việc bù thuế do bao tiêu sản phẩm của dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Lý do là chưa được cấp có thẩm quyền hướng dẫn chi tiết trong việc tính vào chi phí sản xuất kinh doanh của PVN đối với các khoản thanh toán chi phí bù thuế nhập khẩu.

Như VietNamNet đã phản ánh, theo thỏa thuận giữa Chính phủ (do PVN thay mặt ký với liên doanh nhà đầu tư), dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn không chỉ được áp giá bán buôn các sản phẩm của mình tại cổng nhà máy bằng với giá xăng dầu nhập khẩu mà còn được cộng vào giá bán thêm thuế nhập khẩu 7% với các sản phẩm xăng dầu, 3% đối với các sản phẩm hóa dầu (polypropylen, benzen,... ).

Đặc biệt, theo thỏa thuận với liên danh nhà đầu tư lọc dầu Nghi Sơn, trong 10 năm, nếu Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống thấp hơn mức ưu đãi kể trên, PVN sẽ có trách nhiệm bù cho Lọc dầu Nghi Sơn số tiền chênh lệch này.

Trên thực tế, thuế nhập khẩu dầu từ ASEAN hiện nay (0%) đã thấp hơn giá trị ưu đãi cho Lọc dầu Nghi Sơn. Vì thế, khi lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, trong vòng 10 năm, PVN ước tính sẽ phải bỏ ra 1,5-2 tỷ USD để bù lỗ cho nhà máy này.

Liên quan nghĩa vụ bù thuế theo cam kết của Chính phủ trong Cam kết bảo lãnh của Chính phủ cho dự án, PVN cho biết đã ký kết thỏa thuận thanh toán thuế nhập khẩu với NSRP để thay mặt Chính phủ thực hiện việc bù thuế. Khoản bù thuế này được thanh toán cho NSRP vào thời điểm thanh toán hàng hóa, sản phẩm bao tiêu. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ vẫn chưa ban hành cơ chế rõ ràng về nguồn tiền và cách thức triển khai để PVN thực hiện. Cụ thể là các vấn đề liên quan đến nguồn tài chính và cơ chế hoàn trả số tiền PVN thực hiện để bù chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu sản phẩm theo cam kết của Chính phủ đối với dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Lương Bằng