Thiết kế và xây dựng phải bố trí thêm diện tích tầng hầm để xe, tối thiểu là 03 tầng hầm, vừa đảm bảo xe của cư dân và bảo đảm xe của thành phố - quy định mới đối với một dự án trở thành đề tài nóng trên thị trường BĐS những ngày qua..

Chung cư phải có 3 tầng hầm

Chỗ đỗ xe, đặc biệt với xe ô tô tại chung cư, đang là vấn đề nổi cộm khi người dân sở hữu xe bốn bánh ngày càng tăng. Trong khi đó, thiết kế ban đầu của nhiều dự án chỉ có 1 tầng hầm chính nên chỗ đỗ ô tô luôn thiếu trầm trọng.

Theo quy định mới, kể từ nay, các dự án xây dựng công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại khi xây dựng nhà cao tầng trên địa bàn TP. Hà Nội bắt buộc phải có tối thiểu  là 03 tầng hầm  để tăng cường chỗ để xe cho người dân, hạn chế áp lực về chỗ để xe cho toàn thành phố.

Ông Trần Ngọc Chính, Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng, quy định này sẽ sớm được đưa vào luật. Ông Chính nhận xét, bây giờ, người có nhu cầu mua nhà không chỉ để giải quyết vấn đề chỗ ở, mà họ còn quan tâm tới những dịch vụ xung quanh. Thực tế hiện nay, các khu đô thị đang xây dựng cho 50 năm và trên 50 năm, chúng ta phải xây dựng một cách tốt nhất.

{keywords}
Nhiều dự án chung cư khan hiếm chỗ để xe ở tầng hầm

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup, nói thêm, giao thông tĩnh trong khu đô thị rất quan trọng. Trong các khu đô thị, ngoài khu xây biệt thự, các khu chung cư cao tầng rất quan tâm xây tầng hầm để dành không gian bên trên.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp nhà giá rẻ, lo ngại, xây tầng hầm sẽ chiếm khoản đầu tư rất lớn. Nếu áp dụng chính sách mới này, chắc chắn sẽ làm tăng chi phí. Họ sợ dự án sẽ bị đẩy chi phí lên cao, còn người mua nhà thì “nửa mừng nửa lo” bởi nếu có thêm tầng hầm là có thêm tiện ích nhưng giá nhà cũng tăng theo.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra không phải dự án nhà chung cư cao tầng nào cũng có thể đáp ứng được 3 tầng hầm.

“Thông thường, làm móng một tầng hầm đã mất rất nhiều thời gian, nếu làm tới 3 tầng thì thời gian đầu tư sẽ lâu hơn. Theo quy định, doanh nghiệp làm xong móng mới được phép bán hàng, chính vì thế yêu cầu mới này khiến doanh nghiệp phải chuẩn bị một nguồn lực lớn để đầu tư dự án”, ông cho hay.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí toàn cầu (GP Invest, nhìn nhận chủ trương này là hết sức thiết thực. Tuy nhiên, không nên cứng nhắc khi bắt buộc dự án phải có bao nhiêu tầng hầm, mà nên quy định về tỷ lệ chỗ đậu cho một dự án.

Ông Hiệp tính toán, với tầng hầm thứ nhất chi phí sẽ bằng khoảng 1,1 chi phí một tầng nổi, tầng hầm thứ 2 là 1,2 tầng nổi và tầng thứ 3 chi phí sẽ sẽ tăng cao đến 1,5 tầng nổi. Theo tính toán hiện nay tính đến năm 2020 chỉ khoảng 75-80% dân số có khả năng mua ô tô. 

Vì vậy, quy định nên áp dụng cụ thể chủ đầu tư phải đảm bảo được 80% chỗ đỗ ô tô cho cư dân thì hợp lý hơn, tránh trường hợp đánh đồng tất cả sẽ gây ra sự lãng phí không đáng quá trong quá trình xây dựng bởi dự án càng nhiều hầm thì chi phí xây dựng càng đội lên.

Còn ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sông Hồng, kiến nghị, cần có sự cân đối với từng hoàn cảnh cụ thể. Những dự án cao cấp, nằm ở khu vực trung tâm với diện tích chật chội thì quy định trên là rất đúng. Song, với những dự án vùng ven, mật độ xây dựng và mật độ dân số thấp hơn thì không nhất thiết bắt buộc phải có 3 tầng hầm. Nhiều dự án chỉ cần 2 tầng hầm cũng đáp ứng đủ nhu cầu về chỗ để xe của cư dân.

{keywords}
Nhiều dự án chung cư ở nước ngoài có thêm tầng nổi để xe ô tô

Bức bối chỗ đỗ ô tô

Tại nhiều nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan,... do đông đúc xe ô tô, các chung cư cao tầng đều có số lượng tầng hầm để xe lớn, thậm chí cả 5 tầng nổi của tòa nhà. Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu hết các chung cư chỉ có 1-2 tầng hầm, khu vực tầng hầm và tầng 1 đều được tận dụng vào các mục đích kinh doanh.

Điển hình, dãy chung cư 45 tầng khu đô thị Kim Văn Kim Lũ chỉ có một tầng hầm, riêng chỗ đỗ xe máy đã không đủ, chỗ đỗ xe ô tô là chuyện rất xa xỉ. Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô luôn là  vấn đề bức bối tại đây. 

Theo ghi nhận, rất nhiều xe ô tô đỗ trên vỉa hè tòa nhà, thậm chí tràn xuống cả lòng đường. Mặc dù chủ đầu tư đã cơi nới thêm một phần khu vực sân chơi làm chỗ đỗ xe nhưng tình trạng thiếu chỗ đỗ vẫn nghiêm trọng. 

Tại khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính, sau thời gian dài sử dụng, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng, gây bức xúc cho người dân. Trong quá trình thiết kế và xây dựng, do không tính được nhu cầu của người dân nên hầu hết đều không có tầng hầm để xe ôtô, hoặc có thì cũng chỉ đáp ứng được phần rất nhỏ. 

Đa số các tầng hầm của tòa nhà chỉ đủ trông xe máy, xe đạp, phần lớn xe ô tô của cư dân phải gửi bên ngoài. Các khu vực công cộng như vỉa hè, lòng đường bị ô tô lấn chiếm thường xuyên.

Ngay cả khu đô thị Linh Đàm, dù có hai bãi đỗ xe với sức chứa gần 200 xe nhưng nhà nào có xe ô tô thì "xe nhà ai nhà đó gửi", lý do chung quy cũng chỉ tại quỹ đất xây bãi để xe thì hầu như không có.

Rõ ràng, vấn đề chỗ đỗ xe ô tô cần phải đặt ra khi đầu tư một dự án chung cư cao tầng do nhu cầu sử dụng xe ngày càng tăng, tránh tình trạng quá tải về hạ tầng đỗ xe trong tương lai gần. Tuy nhiên, quy định cần linh hoạt để vừa đáp ứng được nhu cầu chỗ để xe, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian của chủ đầu tư cũng như tránh lãng phí ở nơi không cần thiết.

Duy Anh